การจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G Model) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • แสงจันทร์ ศรีเสน

Keywords:

การเรียนการสอนแบบ 4G, 4G Model, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสามารถด้านการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์

Abstract

        ในการจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G Model) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถด้านการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G Model) (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนและความสามารถด้านการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G Model) และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G Model) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 31 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเขื่อนช้างวิทยาคาร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความคิดเห็นสำหรับผู้เชี่ยวชาญแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบรายงานการปฏิบัติกิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One - Group Posttest - Only Design วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบทวินาม (Binomial test) ผลการวิจัย พบว่า (1) การจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G Model) มีประสิทธิภาพด้านความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ (2) การจัดการเรียนการสอนแบบ 4G (4G  Model) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.26 / 79.92 (3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยสอบผ่านเกณฑ์ 75 ตั้งแต่ร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (4) นักเรียนมีความสามารถด้านการ ให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ที่ระดับความเชื่อมั่น 99% และ (5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนสอนอยู่ในระดับมาก          The objectives of this research were to 1) The Development and verify the efficiency of 4G (4G Model) Instructional Management 2) to develop Mathematics Achievement and Mathematical reasoning ability of Matthayomsuksa Six Student by 4G (4G Model) Instructional Management and 3) to study the satisfaction of Mattayomsuksa Six Students towards The 4G (4G Model) Instructional Management. The samples of this study were 31 of Matthayomsuksa Six Student who had enrolled in The first semester of academic year 2016 at Khuenchangwittayakarn school They were selected by using the purposive sampling technique. All research instruments comprised The 4G (4G Model) Instructional Management for Matthayomsuksa Six Student, questionnaire for specialists to review the structures of 4G (4G Model) Instructional Management, criterion-referenced achievement test, student performance report and Satisfaction Questionnaire. The design of this study was one - group post - test only design the data were them analyzed by using the mean standard deviation and Binomail test. The results of the study were as follows: 1) The 4G (4G Model) Instructional Management was efficient according to specialist’opinions 2) Efficiency of the 4G (4G Model) Instructional Management were 81.26 / 79.92 3) Students had achievement by passed the 75th graders from 75% of all students at the 99% confidence 4) Students were capable of mathematical reasoning at the level of 99% confidence and 5) the students were satisfied with the very high level of 4G (4G Model) Instructional Management.

Downloads