คุณภาพชีวิตของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน)

Authors

  • วิมลพรรณ จันทศร
  • สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
  • เกรียงศักดิ์ แสงจันทร์

Keywords:

คุณภาพชีวิตของนิสิต, ระดับปริญญาตรี, มหาวิทยาลัยบูรพา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา และ 2) เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ นิสิต ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา(บางแสน) ปีการศึกษา 2560 ตั้งแต่ระดับชั้นปีที่ 2-4 และสูงกว่า โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิตามสัดส่วนโดยใช้คณะเป็นชั้นภูมิในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ผ่านระบบ Google Form สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่         ผลการวิจัยพบว่า         1. คุณภาพชีวิตของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านครอบครัว และอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน เรียง ลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านร่างกายและความสามารถในการประกอบกิจกรรม และด้านสุขภาพจิตและจิตวิญญาณ ตามลำดับ        2. ความต้องการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา พิจารณาจากค่าความถี่สูงสุด 5 ลำดับแรก จากการสังเคราะห์ความถี่ในแบบสอบถามปลายเปิด เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ 1) ความต้องการให้ปรับปรุงระบบ Internet และสัญญาณ WIFI ให้มีความเสถียรพร้อมใช้งานมากขึ้น 2) ความต้องการให้หาแนวทางลดความเครียดจากเรื่องการเรียนให้นิสิต 3) ความต้องการให้มหาวิทยาลัยขยายช่วงเวลาในการสอบโดยการเพิ่มจำนวนวันให้มากขึ้นกว่าเดิม 4) ความต้องการให้เพิ่มจำนวนที่จอดรถให้มากขึ้นกว่าเดิมและ 5) ความต้องการให้เพิ่มจำนวนรอบบริการของรถสวัสดิการให้มากขึ้นกว่าเดิม ตามลำดับ          The objectives of this study were 1) to study quality of life of the undergraduate students studying at Burapha University, and 2) to study needs for improving a quality of life of the undergraduate students studying at Burapha University. The samples of this research were 1,000 undergraduate students (second-year to fourth-year and higher) studying in Burapha University at Bangsaen Campus in the 2017 academic year. Stratified Random sampling technique was applied so that the number of samples was proportionately identified and recruited from each faculty. The data collection instruments were 1) a five-point rating scale questionnaire and 2) an open-ended questionnaire. The data was collected online through Google Forms. Percentage, Mean (), Standard Deviation (SD) and Frequency (f) were statistical devices for the data analysis.          The research found that         1. The quality of life of the undergraduate students in Burapha University (Bangsaen campus) was rated at a high level. While family aspect was on average rated with the highest score among the four quality of life aspects, aspects including socioeconomic, health and functioning, as well as psychological/ spiritual were respectively rated at a modulate level.         2. The result collected from the open-ended questionnaire uncovered that the undergraduate students in Burapha University (Bangsaen Campus) reported five needs the university could do to ensure a better quality of life of students in the university. These were ranked respectively as follows: 1) improving the stability of Wi-Fi signal and internet connection, 2) stress relief method for studying, 3) an extension of examination period, 4) increasing parking capacity and revenue, and 5) increasing the number of time of free-service minibus running around the university.

Downloads