การประยุกต์ใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ ด้วยแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน
THE APPLICATION OF E-LEARNING ON LEARNING MANAGMENT PHENOMENON-BASED LEARNING APPROACH
Keywords:
การสอนแบบออนไลน์, การจัดการเรียนรู้, E-learning, การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานAbstract
การจัดการเรียนรู้โดยนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) มาใช้ร่วมในการจัดการเรียนการสอน โดยการออกแบบการสอนแบบออนไลน์เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเรียนรู้ของผู้เรียน และเป็นการเพิ่มรูปแบบของการกิจกรรมของผู้สอนได้มากขึ้น จะทำให้ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียนสูงขึ้น และหากมีการนำแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานหรือ Phenomena-based learning: PhenoBL ซึ่งเป็นแนวการจัดการเรียนรู้ที่เริ่มจากการตั้งคำถามหรือกำหนดปัญหา เพื่อนำผู้เรียนไปสู่การค้นหาคำตอบ และแก้ปัญหา โดยการนำปรากฏการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงให้ผู้เรียนสังเกตด้วยมุมมองที่หลากหลาย ใช้กระบวนการสืบเสาะด้วยการใช้ปัญหาเป็นฐาน ผ่านการบูรณาการกับสหวิทยาการ ขยายขอบเขตแห่งการเรียนรู้ออกนอกห้องเรียน ผู้เรียนมีบทบาทหลักในการเรียนรู้ผ่านการลงมือกระทำ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะเป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในศตวรรษที่ 21 การประยุกต์ใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการจัดเรียนการสอนแบบเดิม ผ่านแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน จึงเป็นรูปแบบหนึ่งที่เหมาะต่อการนำไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพในบริบทสังคมไทยต่อไป Management of learning by bringing information technology to be used in teaching and learning by designing an online learning to increase a channel of learning for the learner and to increase a way of activity for the instructor, this will make efficiency of learning for learners increased. And if there is an application of the phenomenon-based learning approach or PhenoBL, this is a way to organize learning by way of formulating the question or problem to let learners to find an answer and solve the problem. By bringing the phenomena of a reality for learners to observe in many perspectives, it also interrogates by formulating the issues as a principle, integrating it with interdisciplinary, expanding a scope of learning outside classrooms. Learners have played a key role in learning by doing and to cause learners to have been inspired by lifetime learning. This will be the way to develop learners to become a perfect man of the 21st Century. Therefore, the application of online learning coupled with a traditional learning base with the use of phenomenon-based learning approach is one of the suitable ways for the application of it to become an instrument for the effective learning base in a Thai context in the future.References
กุศิรา เจริญสุข. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้เทคโนโลยี E-Learning ของนักศึกษา Pre-degree มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยรามคำแหง, กรุงเทพฯ.
ชลาธิป สมาหิโต. (2562). “การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย.” วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร 38(1): 113-129.
ชาลิสา จิตบุญญาพินิจ. (2559). ผลการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1. การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 11. เอกสารประกอบการประชุมของมหาวิทยาลัยศรีปทุม, กรุงเทพมหานคร.
ฐิติพร บุญธรรม และสุมาลี ชูกำแพง. (2562). การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. 31(1), 46-58.
ปิยะพันธ์ พิชญ์ประเสริฐ อัจฉรีย์ พิมพิมูล และมาลีรัตน์ ขจิตเนติธรรม. (2562). องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง แนวคิดเดอะบิกซิกและกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสืบสอบ เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. 30(3), 174-184.
พงศธร มหาวิจิตร. (2560). “นวัตกรรมการเรียนรู้จากฟินแลนด์” นิตยสาร สสวท 46, 3: 40-45.
พัชรา คงเหมาะ. (2560). แนวทางการพัฒนาห้องเรียนออนไลน์สำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (รายงานผลการวิจัย). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2562). รายงานการอบรมหลักสูตร Science Education for Science and Mathematically Gifted Learner The Normal Lyceum of Helsinki, Faculty of Behavioral Sciences in University of Helsinki 13 - 20 มีนาคม 2562. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อนุชา สะเล็ม. (2560). การประยุกต์ใช้ E-Learning ในกระบวนการเรียนการสอนวิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจ มีนบุรี กรุงเทพ. (วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิต). วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจมีนบุรี, กรุงเทพมหานคร.
อรพรรณ บุตรกตัญญู. (2561). “การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานเพื่อการสร้างมุมมองแบบองค์รวมและการเข้าถึงโลกแห่งความจริงของผู้เรียน.” วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 46, 2: 348-365.