การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของเยาวชน ในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

THE DEVELOPMENT OF LOCAL WISDOM LEARNING ACTIVITY PACKAGE FOR YOUTH IN MEA CHAN DISTRICT CHIANG RAI PROVINCE

Authors

  • ไอลดา มณีกาศ

Keywords:

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ , ภูมิปัญญาท้องถิ่น, เยาวชน, อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นในเขตพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของเยาวชนใน อ.แม่จัน จ.เชียงราย และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของเยาวชนใน อ.แม่จัน จ.เชียงราย กลุ่มเป้าหมายคือ 1) ปราชญ์ชาวบ้านใน ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย จำนวน 15 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 จำนวน 23 คน โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุศาสตร์) ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แบบสัมภาษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ค่าเฉลี่ย (average) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ภูมิปัญญาท้องถิ่น ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีขอบเขต 5 ด้าน คือ ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการสวัสดิการและธุรกิจชุมชนด้านการรักษาโรคและการป้องกัน ด้านการผลิตและการบริโภค 2) สามารถนำความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ทั้งหมด 6 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1 ภูมิปัญญาน่ารู้ กิจกรรมที่ 2 ภูมิปัญญาด้านการเกษตร กิจกรรมที่ 3 ภูมิปัญญาด้านสิ่งแวดล้อม กิจกรรมที่ 4 ภูมิปัญญาด้านการจัดการ สวัสดิการและธุรกิจชุมชน กิจกรรมที่ 5 ภูมิปัญญาด้านการรักษาโรคและการป้องกัน กิจกรรมที่ 6 ภูมิปัญญาด้านการผลิตและการบริโภค 3) ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ย (average) เท่ากับ 24.00 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 1.89  The objectives of this research were 1) to study information of local wisdom in Mea Chan district Chiang Rai province, 2) to develop local wisdom learning activities package for Youth in Mea Chan district Chiang Rai province, and 3) to study the results of Using Local Wisdom Learning Activities package for Youth in Mea Chan district Chiang Rai province. The target groups by specific selection were 1) 15 persons Folk philosopher in Mea Chan district Chiang Rai province. 2) 23 Students of Primary level 5/5 from Baan Mea Chan School Mea Chan district Chiang Rai province. The tools used were 1) Local wisdom interview form 2) Local wisdom learning activities package. 3) Local wisdom achievement test. Analyze data using by content analysis average Standard Deviation (SD) and (T-Test). The research results were as followed. 1) The Local Wisdom in Mea Chan district Chiang Rai province. composed of 5 sides: Agriculture, Environment, Welfare Management and Community Business, Treatment and Prevention, Including production and consumption 2) Can bring knowledge about Local Wisdom to develop learning activities were 6 activities as follow 1. Local wisdom learning 2. local wisdom in agriculture 3. local in Environment 4. local wisdom in management, welfare and community Business 5. local wisdom in treatment and prevention and 6. local wisdom on production and consumption. 3) The results revealed that the achievement of those students after being taught was higher than before being taught with the significant difference at the level of .05 average was 24.00 Standard Deviation (SD) was 1.89.

References

ฉวีวรรณ กินาวงค์. (2542). เอกสารประกอบการสอนวิชาประเมินเอกสารหลักสูตร. พิษณุโลก: ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ถนัดกิจ บุตรวงค์และคณะ. (2564). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้แนวคิดการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้น ป.5. วารสารบัณฑิตศึกษา. ปีที่ 18(80), 135-144.

ทิศนา แขมมณี. (2550). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดการกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธงไชย ต้นทัพไทย. (2548). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และค่านิยมการบริโภคอาหารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์. สารนิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา), กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

นภัสชนันท์พร สันติวสุธา. (2558). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการห่อขนมไทยภูมิปัญญาในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดแหลมสุวรรณาราม (วัฒนรวมวิทยา) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร. การประชุมวิชาการรับชาติ ครั้งที่ 2 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, วันที่ 22 ธันวาคม 2558 ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ ชั้น 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.

นิธิวดี เพียรรักกิจการค้า. (2554). ผลการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์แบบปฏิบัติการเรื่องโจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ยุพา ทรัพย์อุไรรัตน์. (2537). การศึกษาการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในงานการศึกษานอกระบบโรงเรียนภาคตะวันออก. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ. (2541). แนวทางส่งเสริมภูมิปัญญาไทยในการจัดการศึกษา. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี.

สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.

อังกูล สมคะเนย์. (2542). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า. นครราชสีมา: สถาบันราชภัฏนครราชสีมา.

Downloads

Published

2022-10-09