การศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ จังหวัดชลบุรี ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

A Study of Status, Problems and Needs for Enhancement of Content and Teaching Management Competency of Mathematics Teachers in Chonburi Province under Office of the Basic Education Commission

Authors

  • เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร

Keywords:

สภาพ, ปัญหา ความต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้ , ครูคณิตศาสตร์, Status, Problems and Needs for enhancement of content and teaching management competency, Mathematics Teachers

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัญหา และความต้องการเพิ่มสมรรถภาพ ความรู้และการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ จังหวัดชลบุรี ในโรงเรียนสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามวุฒิการศึกษา สาขาวิชาที่จบ และประสบการณ์ในการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ จังหวัดชลบุรี จำนวน 109 คน ในโรงเรียนสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเรื่องสภาพปัญหา และความ ต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ จังหวัดชลบุรี ในโรงเรียนสังกัดสํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9985 และ แบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับสภาพปัญหา และความต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์มีสภาพการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ครูคณิตศาสตร์มีการปฏิบัติในระดับมากทุกด้าน 2. ครูคณิตศาสตร์มีปัญหาการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ครูคณิตศาสตร์มีปัญหาในระดับน้อยทุกด้าน 3. ครูคณิตศาสตร์มีความต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และความสามารถในการเป็นครูคณิตศาสตร์ ครูคณิตศาสตร์มีความต้องการเพิ่มสมรรถภาพในระดับมากทุกด้าน ส่วนด้านความรู้เนื้อหาคณิตศาสตร์ครูคณิตศาสตร์มีความต้องการเพิ่มสมรรถภาพในระดับปานกลาง 4. ครูคณิตศาสตร์ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ไม่แตกต่างกันแต่มีความ ต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5. ครูคณิตศาสตร์ที่จบสาขาวิชาต่างกันมีสภาพ ปัญหา และความต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และ การจัดการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน  6. ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกันมีสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ ไม่แตกต่างกัน แต่มีความต้องการเพิ่มสมรรถภาพความรู้และการจัดการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05   This research aims to study and compare the status, problems and needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers in Chonburi province under Office of the Basic Education Commission as classified by educational degree, area of study and teaching experience of teachers. The sample of the study consisted of 109 mathematics teachers from 15 schools in Chonburi province under Office of the Basic Education Commission. Instruments of this study were interviews and questionnaires with reliability of the questionnaires equal 0.9985. The results revealed that: 1. The status of teaching management of mathematics teachers is at the high level and in terms of teaching preparation, learning management and measurement and evaluation founded teaching management of mathematics teachers are at high level. 2. The problems of teaching management of mathematics teachers are at the low level and in terms of teaching preparation, learning management and measurement and evaluation founded teaching management of mathematics teachers are at low level. 3. The needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers are at the high level and in terms of teaching preparation, learning management, measurement and evaluation and ability to mathematics teachers founded needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers are at high level but in terms of content, needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers are at middle level. 4. The status of teaching management and the problems of teaching management of mathematics teachers who have different degrees of education are not significantly different. But the needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers who have different degrees of education are significantly different at 0.05 level. 5. The status of teaching management, the problems of teaching management and the needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers who have different area of study are not significantly different. 6. The status of teaching management and the problems of teaching management of mathematics teachers who have different teaching experience are not significantly different. But the needs for enhancement of content and teaching management competency of mathematics teachers who have different teaching experience are significantly different at 0.05 level.

Downloads

Published

2024-03-08