การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

The Construction and Development of Analytical Thinking Learning Activity Package in Thai Subject Group for Prathomsuksa Three Students

Authors

  • สุจิรา แก้วจินดา
  • ปริญญา ทองสอน
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์

Keywords:

ชุดกิจกรรม , ทักษะการคิดวิเคราะห์, Activity package, Analytical thinking

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการฝึกทักษะ การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง โรงเรียน เทศบาลวัดโขดทิมทาราม อําเภอเมือง จังหวัดระยอง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการ คิดวิเคราะห์ แบบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ทางภาษาไทยและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และโปรแกรม SPSS สําหรับหาค่าที (t-test)  ผลการวิจัยพบว่า ประการแรกได้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ประการที่สองชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E/ E2=85.47/87.18 ประการที่สามความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และประการที่สี่ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจระดับมาก   The objective of this research were to construct and develop analytical thinking learning activity package in Thai subject group for prathomsuksa three students, to determine the efficiency of the analytical thinking learning activity package in Thai subject group for prathomsuksa three students according to E1/E2, to study analytical thinking ability in thai subject group of prathomsuksa three students, to study the student's satisfication toword learning activity package.  The samples of this study, were 39 students from prathomsuksa 3/2 at Tessabanwatkhodtimtaram school, Amphur Muang, Rayong. The experiment duration was 15 hours.  The research instruments were analytical thinking learning activity package, the analytical thinking learning in Thai language, and the students's satisfication evaluation form toward the learning activity package. The data was analyzed by standard deviation, E1/E2 and SPSS Program for t-test.  The results were as follow. The first result is an analytical thinking learning package in Thai subjects for prathomsuksa three students are created and developed. The second result is the efficacy value of an analytical thinking learning package was E1/E2=85.47/87.18. The third result is the analysis ability in Thai subject of the prathomsuksa three students's post-test was higher than that the pre-test with statistical significance number of .05 and The fourth result is the student's satisfication toward learning by using the analytical thinking learning package in Thai subject is high level

Downloads

Published

2024-03-08