การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Construction of Learning Activity Package in English for Prathomsuksa Three Students

Authors

  • ศศิธร พรหมประเสริฐ
  • ปริญญา ทองสอน
  • มณเทียร ชมดอกไม้

Keywords:

การสร้างชุดกิจกรรม , ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และ ศึกษาเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดปากน้ำ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการ เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาษาอังกฤษ แบบจัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ ข้อมูลค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิ E1/E2 และ t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.89/93.33 ตามค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 80/80  2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีเจตคติต่อ การเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี  The purposes of this study were to construct learning activity packages in English which meet the performance standard criterion at E1/E2 = 80/80, to compare before and after using the activity package in English of the students' achievement, and to study the attitude of the Prathomsuksa three students. The subjects of this study were selected by the purposive sampling technique. There were thirty Prathomsuksa three students from Tedsabanwatpaknam School which is under the Education Division of Nakornrayong Municipality. The study was conducted during the second semester of 2009 academic year. The instruments were learning activity packages in English, the evaluation achievement test, and the attitude scale. The data were analyzed by mean, standard deviation, ENVE2 and t-test for dependent.  The results were as follows:  1. The efficiency of the learning activity packages achieved the standard at E1/E2 = 88.89/93.33 2. The achievement scores of the students after learning through the packages were higher than the pre-test scores at .05 level of significance. e u 3. The attitude of the students towards English learning after going through the packages

Downloads

Published

2024-03-08