คุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูมืออาชีพในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูคังไข แขวงเชียงขวางประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Real and desire characteristics of a professionals teachers in the opinion of Teachers and students at Khangkhai teachers training college Xiengkhouang province Lao PDR.

Authors

  • พิมพ์พร สรผาสุก
  • ผลาดร สุวรรณโพธิ์
  • อุดม รัตนาอัมพรโสภณ

Keywords:

คุณลักษณะที่เป็นจริง , คุณลักษณะที่พึงประสงค์วิทยาลัยครูคงไข, Real characteristics, desire characteristics, Khangkhai teachers training college

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูมืออาชีพ ในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูคงไข แขวงเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอน จำนวน 90 คน และนักศึกษาจำนวน 260 คน จำนวน 350 คนโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) และสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณ ค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 22.93 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 91 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (K) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ สถิติทดสอบ แบบที่ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูมืออาชีพในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูดังไขแขวงเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยใน 3 ด้าน คือ ความเป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนครูและชุมชน คุณสมบัติส่วนบุคคล และศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่ พึงประสงค์ของครูมืออาชีพ ในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูดังไข แขวงเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมและรายด้าน คุณสมบัติส่วนบุคคล ศักยภาพในการจัดกการเรียนรู้ และความเป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนครูและชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   The purposes of this research were to study and to compare the real characteristics with the desirable characteristics of professional teachers in the opinions of teachers and students at KhangKhai Teacher Training College, Xiengkhouang Province, Lao People's Democratic Republic, classified by each particular aspect. The sample consisted of 90 teachers and 260 students by stratified random sampling and sample random sampling. The instrument used for collecting the data was a five-level rating scale questionnaire of which the discrimination was .22-93 and the reliability was 91. Statistics used for analyzing the data were mean, standard deviation and t-test. The results revealed as follows: 1. The real and desirable characteristics of professional teachers in the opinions of teachers and students at KhangKhai Teacher Training College, XiengKhouang Province, Lao People's Democratic Republic, both in general and in each particular aspect, were rated at a high level. The first three highest average scores of each aspect were: goodwill towards other fellow teachers and community, personality and ability to implement learner-centered instruction. 2. From the comparison, the real characteristics and desirable characteristics of professional teachers, in the opinions of teachers and students at KhangKhai Teacher Training College, Xiengkhouang Province, Lao People's Democratic Republic, both in general and in each particular aspect, were found significantly different at the level of .05.  

Downloads

Published

2024-03-08