การศึกษาการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เมืองสาละวัน แขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

A Study of Child-Centered Learning Activities Enhancing of secondary school Administrator Saravan District in Lao PDR

Authors

  • แสงอรุณ ขันอาสา
  • ประยูร อิ่มสวาสดิ์
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์

Keywords:

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ , ผู้บริหารโรงเรียน มัธยมศึกษา, Child-centered learning activities, secondary school administrator

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เมืองสาละวัน แขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนมัธยมศึกษา เมืองสาละวัน ปีการศึกษา 2553 จำนวน 135 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และและเปรียบเทียบการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่ เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญของผู้บริหารโรงเรียนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประเภทต่างกัน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Independent Sample  ผลการวิจัยพบว่า  การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เมืองสาละวัน ตามทัศนะของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก และ การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้น ผู้เรียนเป็นสําคัญของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เมืองสาละวัน จำแนกตามประเภทโรงเรียนแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  The purpose of this research was to study learning activities enhancing child centered of secondary school administrator saravan district and province Lao P D R. The sample group were teachers who teach in secondary school, saravan district, school year/Academic year 2553, there were 135 teachers. The tool used were questionnairs included with 5 levels, 48 questions, statistic is used that Mean (X) and standard deviation (SD), by comparing centered learning activities enhancing of secondary school administrator used and Independent samples t - test.  The findings revealed that child centered learning activities enhancing of secondary school administrator saravan district as perceived by teachers was at more level, and comparison on school types, was found that there was statistical significance difference at .05 level.

Downloads

Published

2024-03-12