การพัฒนาชุดสื่อสำหรับออกแบบและสร้างหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแบบบูรณาการตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา
A Development of Robotic Design Material Packages for Integrative Learning Science and Technology based on Constructionism Theory
Keywords:
ชุดสื่อเพื่อการเรียนรู้, ออกแบบหุ่นยนต์, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา, Material for Learning, Robotic Design, Science and Technology, ConstructionismAbstract
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดสื่อสําหรับออกแบบและสร้าง หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแบบบูรณาการตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วย ปัญญา โดยมีวิธีดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ การศึกษาค้นคว้าข้อมูลพื้นฐาน การสร้างชุดสื่อ การทดลองใช้ชุด สื่อ และการประเมินผลและการปรับปรุงชุดสื่อ การดำเนินการดังกล่าวทำให้ได้ ชุดสื่อสําหรับออกแบบและ สร้างหุ่นยนต์ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ โดยเครื่องมือดังกล่าวได้ผ่าน การพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตรศึกษา จำนวน 5 ท่าน พบว่า ชุดสื่อสําหรับออกแบบและสร้างหุ่นยนต์สามารถผ่านการทดสอบการทำงานได้ทุกประเด็นการทดสอบ ชุดสื่อมีความเหมาะสมของการเป็นสื่อการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาตามเกณฑ์ที่กำหนดทุก ประเด็น และทุกองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมและความสอดคล้องกัน ในการนำชุดสื่อสําหรับออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียน วัดราษฎรศรัทธา จังหวัดชลบุรี และมีความสนใจเรียนรู้ด้วยชุดสื่อการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ จำนวน 30 คน ใช้ระยะเวลาทดลอง 2 วัน โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลองใช้ชุดสื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Dependent t-test และ One-Sample t-test พบว่า ผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของนักเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อสําหรับออกแบบและสร้างหุ่นยนต์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 3.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การออกแบบและสร้างหุ่นยนต์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 3.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าชุดสื่อสำหรับออกแบบ และสร้างหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ในการประเมินประสิทธิภาพของชุดสื่อ และสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป The study was the Research and Development. The main purposes of this research was to develop and implement a Robotic Design Material Packages for Integrative Learning Science and Technology base on Constructionism Theory. The research procedures included 4 steps: study of fundamental data, Robotic Design Material Packages construction, Robotic Design Material Packages implementation, and Robotic Design Material Packages evaluation and revision. Following these steps, Robotic Design Material Packages, and Lessen plan of Robotic Design. Such tools, which were considered by 5 experts from Science Education, Robotic Design Material Packages was passed the test at any point tested, and appropriate for learning science and technology based on Constructionism Theory to make all issues according to established criteria. And the plans are reasonable and consistent, and the lesson plans was considered in its appropriation and consistency. Finally, the expertise approved the Robotic Design Material Packages and Lessen plan of Robotic Design. The Robotic Design Material Packages was experimented with 30 students from the Lower Secondary student who interested in learning Robotic Design of Watratsattha school in Chonburi Province. The experiment period was 2 days. The one group pretest-posttest design was utilized. The data were analyzed by using the Dependent t-test, and One-sample t-test. The results was that the experiment group had more scores of science and technology after implementing the Robotic Design Material Packages at .01 statistical level. Moreover, the student's appropriation of the Robotic Design Material Packages and Robotic Design Activities was higher than criteria 3.50 at .01 statistical level (high level). The resulted from the experiment thus indicated that this Robotic Design Material Packages met the expected efficiency criteria.Downloads
Published
2024-03-12
Issue
Section
Articles