การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะปฏิบัติทางศิลปะด้านการวาดภาพระบายสี ตามความต้องการการพัฒนาทางวิชาการของครูผู้สอนศิลปศึกษา

Art of painting training curriculum development according to the art education teachers academment

Authors

  • บุญเสริม วัฒนกิจ

Keywords:

การฝึกอบรม , หลักสูตรฝึกอบรม , การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม , ทักษะปฏิบัติทางศิลปะ , การวาดภาพ ระบายสี, ความต้องการการพัฒนาทางวิชาการ , ครูผู้สอนศิลปศึกษา , การสร้างหลักสูตร, Training, Training curriculum, Training curriculum development, Art of painting, Painting, Academic requirement, Art education teachers, Designing curriculum

Abstract

การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะปฏิบัติทางศิลปะ ด้านการวาดภาพระบายสี” ครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมทักษะปฏิบัติทางศิลปะ ด้านการวาดภาพระบายสี ตามความต้องการ การพัฒนาทางวิชาการของครูผู้สอนศิลปศึกษาศึกษา เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นครูผู้สอน ศิลปศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) การศึกษาวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ 1. การสร้างหลักสูตร โดยแบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ความต้องการการพัฒนาทางวิชาการ กำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตร กำหนดเนื้อหาของหลักสูตร วิเคราะห์ ผู้เข้าอบรม กำหนดกิจกรรมการฝึกอบรม และกำหนดการวัดและประเมินผล 2. การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร 3. การทดลองใช้หลักสูตร และ 4 การประเมินหลักสูตร สถิติที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดลองที (t-test)  ผลการศึกษาวิจัย  1) ได้หลักสูตรฝึกอบรมทักษะปฏิบัติทางศิลปะ ด้านการวาดภาพระบายสี ที่มีคุณภาพประกอบด้วย 7 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวาดภาพระบายสี 2. ความหมายและความสำคัญของการจัดองค์ประกอบศิลปะ 3. องค์ประกอบที่เป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะ (ทัศนธาตุ) 4. รูปแบบการจัดองค์ประกอบทางศิลปะ 5. ทฤษฎีสี 6. การจัดภาพ และ 7. การวาดภาพระบายสี  2)  ผลการประเมินหลักสูตรแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ  2.1 การประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนี้มีคุณภาพระดับดี ผ่านเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดไว้ทุกประการ  2.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการอบรมของผู้เข้าฝึกอบรม ด้วยการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการอบรมของผู้เข้าฝึกอบรม มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01  The research “Art of Painting Training Curriculum Development” aims to develop the training curriculum of painting according to the art education teachers academic requirement. It is the academic development. The sample were 40 art education teacher in Prachinburi province, using with multi-stage random sampling. There are 4 parts of this research; 1. The designing curriculum, it divides into 6 steps which are the academic requirement analysis, curriculum's objectives determination, and curriculum content determination, analyze the training attendances, create the academic activities, and determine the measurement and evaluation. 2. The curriculum improvement and development 3. Curriculum pretest and 4 Curriculum evaluation. The statistics of this research are average, Variance and T-Test Result 1) The researchers have arranged the 7 units of training curriculum of painting, which are 1. Basic of painting 2. Meaning and importance of art components arrangement 3. Basic components to create the art (visual elements) 4. Composition style 5. Colors theory 6. Frame arrangement 7. Drawing and painting 2) The evaluation; there are 2 keystones as follow:  2.1 Quality evaluation, by the specialists, the specialist evaluated this training curriculum and indicated that the quality of this curriculum was rising with “Good” evaluation. This curriculum meets the standard of the specialists.  2.2 The achievement evaluation; the attendance have been done the evaluation by pre and post test of training. The result shows that the achievement of the attendances is growing up with the significant of .01

Downloads

Published

2024-03-13