ทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของครูโรงเรียนในเขตอำเภอ ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

Teachers' Opinions on Educational Management through Distance Learning via Satellite System in Tai – Mueng District, Phang-nga Province

Authors

  • ผ่องภักดิ์ จันทรภาพ
  • พัชรพิมล สุขสมจิตร์ ฟอกซ์

Keywords:

ทรรศนะ, การจัดการศึกษา , ระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม, Opinion, Educational management, Distance learning via satellite system

Abstract

การศึกษาเรื่องทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของครูโรงเรียนในเขตอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของครูโรงเรียนในเขตอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งจำแนกตาม เพศ อายุ ช่วง ชั้นที่สอน และประสบการณ์ในการสอนผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจจาก กลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูในเขตอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่ใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จำนวน 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ  ผลการศึกษาพบว่า 1. ครูโรงเรียนในเขตอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็น ร้อยละ 71.9 มีอายุต่ำกว่า 30 ปี คิดเป็นร้อยละ 32.9 สอนช่วงชั้นที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 46.7 ประสบการณ์ในการสอนผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมไม่เกิน 3 ปี คิดเป็นร้อยละ 50.9 2. ทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของครูโรงเรียน ในเขตอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าทุกด้านมีทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมอยู่ในระดับมาก 3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูที่มีเพศ อายุ ช่วงชั้นที่สอนต่างกันมีทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมไม่แตกต่างกันส่วนครูที่มีประสบการณ์ในการสอนผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมต่างกันมีทรรศนะต่อการจัดการศึกษาด้วยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  The objectives of this research were to study and compare teachers' opinion on educational management through distance learning via satellite system in Tai-Mueng district, Phang-nga Province. The data was collected from 167 teachers in Tai-Mueng district, Phang-nga Province, who used distance learning via satellite system. It was classified by gender, age, teaching level, and experience in teaching distance learning. Data was collected by using a questionnaire, which was developed by the researcher, with the reliability level of 93. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, One way ANOVA, and Scheffe' matched pair comparison.  The findings showed that:  1. The teachers in Tai-Mueng district, Phang-nga Province who responded to the questionnaire were mostly females (71.9%), and under 30 years of age (32.9%). They were teaching level 3 (grades 7-9) (46.7%), and had less than three year experience in teaching through distance learning via satellite system (50.9%) 2. Generally, the teachers' opinion on educational management through distance learning via satellite system in Tai - Mueng District, Phang-nga Province was rated “high.” Moreover, the teachers' opinion on educational management through distance learning via satellite system in each factor was also rated “high;" and 3. The hypothesis testing showed that the teachers, with different gender, age, and teaching level, did not have different opinions on educational management through distance learning via satellite system. In addition, the teachers, with different experience in teaching through distance learning via satellite system, had different opinions on teaching through distance learning via satellite system at statistical significance of .05

Downloads

Published

2024-03-14