Accelerated learning: กลยุทธ์การเรียนรู้ที่น่าศึกษา

Authors

  • ประหยัด จิระวรพงศ์

Keywords:

Accelerated learning, รูปแบบการเรียนรู้ , กลยุทธ์การเรียนรู้ , การเรียนการสอน, model of instruction, learning strategy, Suggestopedia, Lozanov G.

Abstract

Accelerated learning เป็นรูปแบบและกลยุทธ์การเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ซึ่งแนวคิดนี้ได้พัฒนาเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ปรากฏชัดเมื่อ Professor Dr. Georgi Lozanov นักจิตบำบัดชาวบัลการเรีย ได้เผยแพร่รูปแบบวิธีการสอนนี้ในชื่อ Suggestopedia มาหลายทศวรรษโดยผสมผสานความรู้ด้านจิตประสาทวิทยาและศาสตร์การเรียนการสอนเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับการทำงานของสมอง เทคนิคการลดความเครียดทางร่างกายและจิตใจของผู้เรียนด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อร่วมกับการเปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ผสมผสานกับการใช้เทคนิคการเรียนรู้ต่างๆ ที่มีความหลากหลายที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล โดยที่ผู้สอนจะทำหน้าที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถสร้างวิธีการเรียนรู้ เทคนิคการจำ การตกผลึกความคิดและองค์ความรู้ของตนเองด้วยตนเองอย่างรวดเร็ว  Accelerated learning is a model of instruction and learning strategy which focus on learners to learn efficiency and effectively. This innovation was happened more than 40 decades ago by Prof. Dr. Lozanov G., Bulgarian psychotherapist, who developed the model and broadly distributed in the term of “Suggestopedia”. The model was integrated by applied neuropsychology and pedagogy to create learning environment for reducing physical and mental stress. And to combine using techniques to accelerate learning for individuals's self-construction.

Downloads

Published

2024-03-15