การศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ”
A Study of Misconception in Mathematics of Grade 10 Students of Piboonbumpen School
Keywords:
มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาคณิตศาสตร์, Misconception on MathematicsAbstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนสาธิต พิบูลบําเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด คือแบบฝึกหัด และแบบทดสอบย่อยประจำบท ผลการวิจัย พบว่า ในเนื้อหาเรขาคณิตวิเคราะห์และเนื้อหาภาคตัดกรวย นักเรียนมีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทั้ง 4 ด้านที่ทำการศึกษา ได้แก่ ด้านการตีความจากโจทย์ ด้านการใช้ทฤษฎีบท สูตร กฎ บทนิยาม และสมบัติด้านการคิดคำนวณ และด้านการตรวจสอบการแก้ปัญหา The purpose of this research was to study on misconception in mathematics of Grade 10 Piboonbumpen Demonstration School students. A sample group of 41 Grade 10 students in Piboonbumpen Demonstration School Burapha University Chonburi were selected. Instrument of this study were exercises and tests. The results of the study revealed in analytic geometry and conic section contents, students had misconceptions in four categories as follows: problem interpretation, use of theories, laws, formulas, definitions and properties, calculation and checking the solution.Downloads
Published
2024-03-19
Issue
Section
Articles