การพัฒนาหลักสูตรเทคโนโลยีทางการศึกษาระดับปริญญาตรีของคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว

The Development of Educational Technology Curriculum for Bachelor Degree Program at the Faculty of Education, National University of Laos

Authors

  • ศรเพชร สีหะราช

Keywords:

เทคโนโลยีทางการศึกษา, การพัฒนาหลักสูตร, Educational Technology, curriculum Development

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรเทคโนโลยีทางการศึกษาระดับปริญญาตรี ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์ความจำเป็นและปัญหา 2) การพัฒนาหลักสูตร 3) การประเมินหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษาระดับสูงในกะทรวงศึกษาธิการลาวและคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว จำนวน 20 คน ครูมัธยมศึกษา จำนวน 340 คน และผู้เชี่ยวชาญประเมินหลักสูตร จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ปัญหาการศึกษา แบบสอบถามปัญหาการเรียนการสอน และแบบประเมินความสอดคล้องเหมาะสมของหลักสูตร วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ลงเป็นข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (average) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ของแบบสอบถาม ค่าฐานนิยม (Mode) ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ (IQR) ของแบบประเมินหลักสูตร ส่วนแบบสัมภาษณ์ผู้วิจัยใช้วิธีประมวลความเห็นส่วนใหญ่ของผู้ให้ข้อมูล  ผลการวิจัยได้หลักสูตรเทคโนโลยีทางการศึกษา ระดับปริญญาตรี ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ประกอบด้วย 174 หน่วยกิต ระยะเวลา 5 ปีการศึกษา ได้แก่ 1) หมวดวิชาความรู้ทั่วไป จำนวน 42 หน่วยกิต 2) หมวดวิชาชีพครู จำนวน 53 หน่วยกิต 3) หมวดวิชาเฉพาะเทคโนโลยีทางการศึกษา จำนวน 76 หน่วยกิต และ 4) หมวดวิชาเลือก จำนวน 3 หน่วยกิต  The purposes of this research were to develop and to evaluate of the educational technology curriculum for the bachelor degree program at the faculty of Education the National University of Laos. The three steps of the development were 1) the Needs and Problem Analysis, 2) the Development of Curriculum Process, and 3) the Assessment of Curriculum. The groups of sample were identified as following: 1) 20 academic personnels, 2) 389 secondary school teachers and 3) 20 curriculum assessment specialists. The data were collected through questionnaires and interviews, and were then analyzed using mean, standard deviation, mode, median and interquartile range.  The results of the research showed that the educational technology curriculum with 174 credits in 5 academic years was composed of four groups of courses as following: 1) 42 credits of educational foundation courses, 2) 53 credits of teaching profession courses, 3) 76 credits of educational technology specialized courses and 4) three credits of free elective courses.

Downloads

Published

2024-03-20