การบูรณาการเทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม (ในรายวิชา 404401 บูรณาการหลักสูตรและการสอนวิชาเฉพาะ) : กรณีศึกษาสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์

An Integrated Service Learning Technique (in 404401 Integrated Curriculum and Instruction of Specific Subject): A Case Study in Library and Information Science Program

Authors

  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์

Keywords:

การเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม , การบูรณาการด้วยเทคนิคการเรียนรู้ด้วยบริการสังคม , การบูรณาการหลักสูตรและการสอนวิชาเฉพาะ, Service Learning, Integrated Learning Technique, Integrated Curriculum and Instruction of Specific subjects

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลการเรียนรู้ของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชา บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ที่เรียนด้วยการบูรณาการเทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม (ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาบรรณารักษศาสตร์ และสารสนเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคนิคการเรียนรู้ ด้วยการบริการสังคม แบบทดสอบปลายภาค และแบบประเมินผลการสอนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ใช้เวลาในการทดลอง 16 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรม SPSS for Window v.11.5 และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากบันทึก การเรียนรู้ของผู้เรียน เอกสารสรุปผลการสัมมนาและผลการสนทนากลุ่ม (Focus group interview)  ผลการวิจัยพบว่า ผลการเรียนรู้ของนิสิต ที่เรียนด้วยการบูรณาการเทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมสูงกว่าเกณฑ์ 80% ที่กำหนดไว้ และผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ดังนี้ (1) ด้านความรู้ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมส่งเสริมการอ่านการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การออกแบบการสอน การเขียนแผนการสอน การเตรียมความพร้อมของผู้สอน การดำเนินการสอน ผู้เรียน และการควบคุม ชั้นเรียน (2) ด้านทักษะ มีทักษะในการวางแผน การสอน การดำเนินการสอน การจัดกิจกรรม การเล่านิทาน การควบคุมชั้นเรียน การผลิตและใช้สื่อการทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การประเมินตนเองและการคิด (3) ด้านเจตคติ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู การสอน การบริการสังคม และการสอนด้วยเทคนิคการบริการสังคม  The purpose of this quasi - experimental research was to study the learning outcomes of students in teacher education in using an integrated service learning technique. The sample of this study was 9 third - year students of the Faculty of Education, Burapha University, in the academic year 2005. The instruments were integrated service learning technique lesson plans, final test, and teaching evaluation form of the Faculty of Education. The quantitative data were analyzed by SPSS for Windows V.11.5 and the qualitative data were analyzed from learning logs, seminar reports and focus group interviews.  The results of this research indicated that learning outcomes using this technique were higher than the criterion (80%). This included (1) Knowledge: developing student activities, promoting reading, student centered teaching, instructional design, lesson planning, readiness for teaching, teaching process, learners and classroom management. (2) Skills: planning, teaching, story telling, classroom management, materials using, collaborative learning, problem solving, self evaluation and thinking. (3) Attributes: positive attitude in teaching profession, teaching, service and service learning.

Downloads

Published

2024-03-20