การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ

The Development of an Instructional Model for Enhancing Social Skills and Emotional Intelligence for Gifted Students in Grades 4-6

Authors

  • ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์

Keywords:

รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์, เด็กที่มีความสามารถพิเศษ, การพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์, Instructional Model for Enhancing Social Skills and Emotional Intelligence, Social Emotional Development, Gifted and Talented Students

Abstract

วิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างรูปแบบ การเรียนการสอน ทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ การเรียนการสอน ทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ด้วยการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีขั้นตอนดำเนินการดังนี้ ตอนที่ 1 สร้างโครงร่างรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ โดยการสังเคราะห์เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และทดลองประเมิน ตอนที่ 2 ศึกษานำร่องรูปแบบการเรียนการสอน โดยการทดลองใช้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ช่วงชั้นที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 50 คน โรงเรียนไผทอุดมศึกษากรุงเทพมหานคร ตอนที่ 3 ทดสอบ ประสิทธิผลรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ โดยใช้แบบแผน การวิจัยแบบ Control Group Pretest Posttest Design เป็นกลุ่มทดลอง 25 คน เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ กลุ่มควบคุม 25 คน เรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) คู่มือผู้สอน 2) บทดสอบทักษะทางสังคม 3) แบบทดสอบ ความฉลาดทางอารมณ์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้าง ทักษาทางสังคม และความสามารถทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการสร้างรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษที่พัฒนาขึ้นเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้ความสำคัญกับ กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง และผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ มีการสื่อสาร แสดงความคิดเห็นร่วมเรียนร่วมรู้ไปด้วยกัน ผู้เรียนฝึกทักษะ การคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การฝึกควบคุมอารมณ์ ฝึกคิด และสะท้อนปัญหา และสร้างทางเลือกในการนำเอาความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน โดยผ่านกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 การจุดประกายความคิด ขั้นที่ 2 การขยายความคิด ขั้นที่ 3 การลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 4 การนำเสนอผลงาน วันที่ 5 การสรุปและประเมินผล ขั้นที่ 6 การประยุกต์และการนำความรู้ไปใช้ 2. ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียน ช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ 2.1 คะแนนเฉลี่ยความสามารถทาง ด้านทักษะทางสังคม หลังการทดลองระหว่างนักเรียน ที่มีความ สามารถพิเศษ ช่วงชั้นที่ 2 กลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 2.2 คะแนนเฉลี่ยความสามารถทางด้านความฉลาดทางอารมณ์ หลังการทดลองระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ช่วงชั้นที่ 2 กลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3 ภายหลังการเรียนรู้ผู้เรียนกลุ่ม ทดลอง มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียน การสอนเพื่อเสริม สร้างทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด จากผลการศึกษาแสดงว่ารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมและความฉลาด ทางอารมณ์สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ มีประสิทธิผลและมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ที่มุ่งเสริมสร้างทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ และทำให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคม และความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีความสามารถพิเศษ  The Development of an Instructional Model for Enhancing Social Skills and Emotional Intelligence for Gifted Students in Grades 4 - 6. The purposes of this study were to create an instructional model, and to study the effectiveness of the model for enhancing social skills and emotional intelligence for the gifted in grades 4-6. The model was divided into 3 phases as follows: The 1st phase : Creating a structure of the model by synthesizing conceptual framework from various theories. Then, the instruction model was developed and assessed by 5 experts in the related areas. The 2nd phase : A pilot study was conducted with 50 gified students. The 3 phase: The efficiency of the instructional model was assessed by using “Randomized Control - Group Pretest Posttest Design as a research methodology. The experiment employed two groups of 25 gifted students each for six weeks.  The instruments used in this study were: 1. Teacher Handbook. 2. Social Skills Test. 3. Emotional Intelligence Test, and 4). Evaluation form on student's satisfaction of the Program. Results of the research: 1. The instructional model for enhancing social skills and emotional intelligence for the gifted students in grades 4 to 6 was developed. This model consisted of 6 processes: 1) Igniting stage 2) Expanding the idea 3) Performing 4) Presenting 5) Summarizing and evaluating 6) Applying 2. The efficiency of the model: 2.1 The social skills of gifted students in the experimental group were higher than those in the control group after the intervention at.01 level of significance. B 2.2 The emotional intelligence of students in the experimental group was higher than those in the control group after the intervention at.01 level of significance.  2.3 The feedback on satisfaction from all students in the experimental group was at the highest level.

Downloads

Published

2024-03-20