วิถีการดำเนินชีวิตของเยาวชนในสถานสงเคราะห์ : การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยา
The Way of Life of the Youths in Foster Home: A Phenomenological Study
Keywords:
วิถีการดำเนินชีวิต , เยาวชนในสถานสงเคราะห์, ปรากฏการณ์วิทยา, The way of life, The youths in foster-home , PhenomenologyAbstract
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฏการณ์วิทยาตามแนวคิดของ ฮัสเซิร์ล (Hussert) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปรากฏการณ์ วิถีการดำเนินชีวิตตามประสบการณ์การรับรู้ของเยาวชนในสถานสงเคราะห์ ซึ่งผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ เยาวชนชายวัยรุ่นในสถานสงเคราะห์ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 2 คน และผู้ให้ข้อมูลเสริม คือ เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ จำนวน 2 คน และพี่เลี้ยงประจำบ้านอีกจำนวน 1 คน คำถามการวิจัย คือ เยาวชนในสถานสงเคราะห์ให้ความหมายเกี่ยวกับวิถีการดำเนินชีวิตในสถานสงเคราะห์ว่าอย่างไร และเยาวชนมีประสบการณ์การรับรู้ต่อวิถีการดำเนินชีวิตในสถานสงเคราะห์อย่างไร ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth interview) และเป็นการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ (Informal Interview) นอกจากนี้ ผู้วิจัยยังใช้การสังเกตโดยตรง (Direct Observation) ร่วมด้วยวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนของ โคไลยซ์ซี่ (Colaizzi) และนำเสนอประสบการณ์ของผู้ให้ ข้อมูลในภาพรวม ผลการวิจัยเป็น ดังนี้ 1. เยาวชนผู้ให้ข้อมูลรับรู้ความหมายของวิถีการดำเนินชีวิตในสถานสงเคราะห์เยาวชน ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ 1) การดำเนินชีวิตที่เริ่มต้นจากการพลัดพรากจากครอบครัว 2) การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น และ 3) การอยู่เพื่ออนาคต ซึ่งประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ (1) ภาพฝันในชีวิต และ (2) อนาคตที่วาดหวัง 2. เยาวชนผู้ให้ข้อมูลเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตและความทรงจำต่าง ๆ ที่ตนประสบ ขณะใช้ชีวิตอยู่ในสถานสงเคราะห์ โดยแบ่งเป็น 5 ประสบการณ์หลักที่สำคัญคือ 1) ความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ 2) การหนีเรียนไปอยู่วัด 3) เลือดรักสถาบัน 4) หนีเที่ยวกลางคืน และ 5) การตัดสินปัญหาด้วยกำลัง ผลการวิจัยนี้ ทำให้เข้าใจถึงการให้ความหมาย เกี่ยวกับวิถีการดำเนินชีวิตของเยาวชนในสถานสงเคราะห์ตามประสบการณ์การรับรู้ อันจะเป็นแนวทางในการแสวงหากระบวนการ และรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อพัฒนา พฤติกรรมของเยาวชนในสถานสงเคราะห์ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของเยาวชนอย่างแท้จริงต่อไป The purpose of this qualitative research was to study a phenomenon, according to Husserl's theory, about how the youths in a foster home perceived their way of life. The key informants were two youths in the foster home, over 15 years of age and the sub-informants were two social workers and a home caretaker. The research questions were: 1) How the youths in a foster home in terpreted the meaning of their way of life? And 2) How they perceived their way of life as they were in the foster home? The data were collected by using in-depth interviews, informal interviews, and direct observations. Data were analyzed by Colaizzi's analysis method. The youths described their way of life's meaning along 3 dimensions, 1) their lives begin by leanning their families; 2) they have to live with others; and 3) they have to live for their future, which lives' image and future expectations. The youths described their lives in the foster home, as 5 experiences, which were: 1) conflicting with staff; 2) cutting classes to live in the temple; 3) passionate loyalty to the in own institution; 4) night roaming; and 5) using physical to solve problems. The results revealed how two youths, living in the foster home perceived their way of life, which assisted us to understand their perceptions and their feelings. Thus, suitable strategies to improve their behaviors and to fulfill their needs could be considered.Downloads
Published
2024-03-20
Issue
Section
Articles