ความพึงพอใจของผู้รับบริการในการให้บริการงานวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Satisfaction with Academic Services of Faculty of Education Burapha University

Authors

  • ไพฑูรย์ กันสิงห์

Keywords:

บริการของสถาบันอุดมศึกษา , ความพอใจของผู้ใช้บริการ

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในการให้บริการงานวิชาการ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยจำแนกตามเพศและชั้นปีที่ศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 2 3 และ 4 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบซึ่งดัดแปลงจากทฤษฎีการบริการที่ประสบความสำเร็จ ของ ซิททาลและแบรี่ (Zeithal and Barry) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และการ ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ (q-Statistic) ของนิวแมนคูลส์ (Newman-Keuls) ผลการวิเคราะห์พบว่า 1. นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มีระดับความพึงพอใจในการให้บริการงานวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ในระดับปานกลาง 2. นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มีระดับความพึงพอใจในการให้บริการงานวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มีระดับความพึงพอใจในการให้บริการงานวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  The purpose of this research was to study satisfaction of students in Faculty of Educations of Burapha University with the academic services of Faculty of Educations. The way of this research was to be sorted by sexes and levels of educations of students. 400 students from the first to the fourth years in 2000 were set to be the example groups by using questionnaires adapted from successful services theory of Zeithal and Barry. All data were analysed by using t-test, One Way ANOVA and q-statistic of Newman-Keuls that was to be concluded as follow: 1. There was the medium levels of satisfaction with academic services of students in Faculty of Educations. 2. There was no significant difference in satisfaction with academic services of students in Faculty of Educations. 3. There was significant difference in satisfaction with academic services of students in Faculty of Educations at 0.05 level of significance.

Downloads

Published

2024-03-26