การประเมินความรู้และความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของครูในเขตพัฒนาอุตสาหกรรมชายฝั่งทะเลตะวันออก
The Assessment of Knowledge and Training Needs for Natural Resource Management of Teachers in Eastern Seaboard Zone
Keywords:
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ, ครู - การฝึกอบรม - ไทย (ภาคตะวันออก)Abstract
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อประเมินความรู้ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และประเด็นที่เกี่ยวข้องรวมทั้งวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการฝึกอบรมของกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นครูสอนวิชาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม จำนวน 94 คน ด้วยการใช้สมการถดถอย Logit แยกศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการฝึกอบรม จำนวน 4 สมการ ได้แก่ ความต้องการ ฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรดิน น้ำ ป่าไม้ และประมง ผลจากการประเมินความรู้ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติด้วยแบบทดสอบทั้ง 4 หมวด พบว่าครูส่วนใหญ่มีพื้นฐานความรู้ ระดับปานกลาง (ร้อยละ 38.89 ของคะแนนเต็ม) เมื่อพิจารณาแยกหมวด พบว่าครูมีพื้นฐานความรู้ ด้านการจัดการทรัพยากรน้ำมากเป็นอันดับที่ 1 ครูมีความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรน้ำมากเป็นอันดับที่ 1 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากร ดิน ประกอบด้วย อายุการสอนรายวิชา ว 411 ประสบการณ์ฝึกอบรม จำนวนข้อที่ตอบไม่ทราบ จากแบบ ทดสอบหมวดทรัพยากรดิน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรน้ำประกอบด้วย ระดับคะแนนจากแบบทดสอบหมวดทรัพยากรน้ำและอายุของครู ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรป่าไม้ประกอบด้วยประสบการณ์ฝึกอบรมและระดับคะแนนจากแบบทดสอบ หมวดทรัพยากรป่าไม้ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากร ประมง ได้แก่ ประสบการณ์ฝึกอบรม ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ในกรณีจัดฝึกอบรมด้านทรัพยากรที่มีปัญหาวิกฤติ เช่น ทรัพยากรน้ำ ควรเลือกครูที่มีอายุน้อยและมีพื้นฐานความรู้ด้านการจัดการทรัพยากรน้ำมาก่อน แต่กรณีที่จัดฝึกอบรมด้าน ทรัพยากรที่มีปัญหาเร่งด่วนหรือระยะยาวควรเลือก ครูที่เคยมีประสบการณ์ฝึกอบรมมาก่อนซึ่งเกณฑ์เหล่านี้จะช่วยคัดเลือกครูที่มีความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้ อย่างแท้จริง และทำให้การอบรมมีประสิทธิภาพ The objectives of this study were to assess teacher's knowledge of natural resource management and to analyze factors affecting the training needs. The sample group consisted of 94 teachers teaching in resource and environmental subjects. The analytical instruments were 4 logit regression equations of the training needs on soil, water, forest and fishery resources management. The results from knowledge assessment on natural resources management in the 4 resources revealed that most teachers had knowledge score at the medium level or accounted to 38.89% of the total scores. When considering each resource by ranking it was found that teachers had the highest knowledge on water resource management. The order of the training needs should begin with water resource. The factors affecting the training needs in soil resource were the number of years teaching in environmental sciences, the trained experiences, and the number of "I don’s know answers from the soil management test. The factors affecting the training needs in water resource consisted of the score level from the water management test and teacher s age. The factors affecting the training needs in forest resource were past training experience and score level from the forest resource test. And the factor affecting the training needs in fishery resource was only past training experience. The study results indicated that a training for critical natural resource problems such as water resource should emphasize on younger teachers who had the background knowledge in water resource management. However, in the case of arranging a training for urgent or long-term natural problems the target group should be teachers who had more experience in environmental training. These criteria could effectively help select teachers to participate in the natural resource training and could meet their needs in an efficient way.Downloads
Published
2024-03-26
Issue
Section
Articles