การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

Authors

  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย

Keywords:

การศึกษา – วิจัย, วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา

Abstract

จากการที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตราที่ 30 ได้กeหนดให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา (กระทรวงศึกษาธิการ, 2542 หน้า 23) การวิจัยในชั้นเรียนจึงได้รับความสนใจและให้ความสำคัญอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง มีการจัดอบรมเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนจากบุคคล กลุ่มบุคคลและองค์กรต่างๆ มีหนังสือเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนพิมพ์จำหน่ายทั่วไปมีปริมาณเพิ่มขึ้น เท่าที่ได้ศึกษาจากเอกสารต่างๆ เหล่านั้น พบว่ามีสาระสำคัญและกระบวนการวิจัยที่แตกต่างกันไป แล้วแต่จุดเน้นและมุมมองของนักวิชาการแต่ละท่าน ผู้เขียนคิดว่าการวิจัยในชั้นเรียน หรืออาจเรียกชื่ออื่นๆ เช่น การวิจัยของครู การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เป็นต้น ล้วนแล้วแต่ มีความหมายไปในทำนองเดียวกัน คือการวิจัยที่ครูผู้สอนเป็นผู้ทำวิจัย และนำมาใช้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนในชั้นเรียนของตนเอง ส่วนวิธีการและขั้นตอนอาจแตกต่างกันได้ ผู้เขียนจึงขอเสนอรูปแบบการวิจัยประเภทหนึ่ง ที่เรียกว่า การวิจัยเชิงปฏิบัติ (action research) ซึ่งมีความเหมาะสมกับการนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอน ในระดับชั้นเรียน มีขั้นตอนและวิธีดำเนินการวิจัยไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อนมากนัก ครูผู้สอนสามารถดำเนินการวิจัยได้ด้วยตนเอง โดยใช้เวลาการปฏิบัติงานตามปกติไม่ต้องเดินทางไปศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องที่อื่น ไม่ต้องเดินทางไปทดลองหรือเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใด

Downloads

Published

2024-03-29