การคัดลายมือและการสะกดคำภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถม (2)

English Handwriting and Spelling in Elementary School (2)

Authors

  • ปิยนุช คนฉลาด

Keywords:

ภาษาอังกฤษ – การเขียน

Abstract

ฉบับที่แล้ว (ฉบับที่ 1 มีนาคม 2542) ได้กล่าวถึงวิธีคัดลายมือ ภาษาอังกฤษ ทั้งตัวพิมพ์เล็ก ตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวอย่างรูปแบบการคัดลายมือทั้งแบมือเมริกัน และแบบอังกฤษโดยตรง ส่วนการสอนสะกดคำ ก็เริ่มตั้งแต่ 1. เสียงเริ่มต้นของคำ (The Beginning Sounds of Words) 2. การสะกดคำโดยใช้เสียงเริ่มต้นของคำ (Spell the Beginning Sounds) 3. การใช้เสียงเริ่มต้นในรูปแบบของคำ (Beginning Sounds in Word Patterns) 4. การสะกดคำโดยใช้รูปแบบของคำ (Use Patterns to Spell Words) 5. เสียงลงท้ายของคำ (The Ending Sounds of Words) 6. การสะกดคำโดยใช้เสียงลงท้ายของคำ (Spell the Ending So 7. การใช้เสียงลงท้ายในรูปแบบของคำ (Ending Sounds in Word Patterns) 8. การสะกดคำโดยใช้รูปแบบของคำ (Use Patterns to Spell Words) ให้สังเกตว่า แบบฝึกหัดที่ 3 และ 4 เป็นการฝึกการสะกดคำที่มีเสียงอักษรเริ่มต้นที่ต่างกัน แต่มีรูปแบบของอักษรลงท้ายที่เหมือนกัน จะได้คำที่มีเสียงคล้องจองกัน (rhyming pattern) เช่น tat-mat-sat-pat, cook-booklook-took) และ bake-cake-make-lake เป็นต้น ส่วนแบบฝึกหัดที่ 7 และ 8 เป็นการฝึกการสะกดคำที่มีเสียงอักษรลงท้ายที่ต่างกัน แต่มีรูปแบบของอักษรเริ่มต้นที่เหมือนกัน จะได้คำที่ไม่คล้องจองกัน (pattern that does not rhyme) เช่น bug-bun-bum-but, cap-car-cat-can, และ life-lime-like-line เป็นต้น การให้สะกดคำโดยมีรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมือนกัน (word patterns) จะช่วยให้การสอนการสะกดคำง่ายขึ้น ทำให้นักเรียนสามารถจดจำคำที่มีรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมือนกัน อีกทั้งเป็นการขยายคำศัพท์ ให้รอบรู้เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

Downloads

Published

2024-04-03