บรรยากาศการสื่อความหมายในองค์การ

Organizational Communication Climate

Authors

  • สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์

Keywords:

การสื่อสาร, องค์กร, ผู้บริหาร, บุคลากร

Abstract

ปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารได้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว อำนวยบริการให้กับการปฏิบัติงานทุกสาขาอาชีพดังที่ปรากฏ แต่มีคำถามหนึ่งซึ่งถามว่า ในขณะที่เรามีเครื่องมือสื่อสารอันทรงคุณภาพนี้ ผลของการสื่อสารจะสร้างความพึงพอใจให้กับบุคคลที่เราสื่อสารด้วยหรือไม่ คำตอบก็คือต้องพอใจในความรวดเร็ว ได้ข้อมูลมาก สามารถสนองความต้องการได้ หากถามคำถามนี้เฉพาะกับผู้บริหาร ผู้บริหารคงตอบว่า เทคโนโลยีด้านการสื่อสารปัจจุบันอำนวยความสะดวกในมิติของความสะดวกคล่องตัว ในมิติของลักษณะข้อมูลที่ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ แต่ยังไม่สมบูรณ์ในมิติของจิตวิทยาองค์การ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การสื่อความหมายในองค์การ” ซึ่งให้ความสำคัญกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์การ ที่สำคัญคือระหว่างผู้บริหารงานกับผู้ปฏิบัติงาน  บทความนี้มีจุดมุ่งหมาย ให้ผู้อ่านเห็นประโยชน์ของการติดต่อสื่อสารตามแนวคิดด้านพฤติกรรมนิยม คือผลพวงของการสื่อสารที่จะสร้างมนุษย์สัมพันธ์ ในหน่วยงาน ผลพวงของการสื่อสารที่จะสร้างองค์การให้มีสุขภาพสมบูรณ์ อีกประการหนึ่ง บทความนี้ย่อมมีประโยชน์เชิงวิชาการของศาสตร์ด้านบริหารการศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการศึกษาค้นคว้าให้ก้าวหน้าต่อไป

Downloads

Published

2024-04-04