ผลของการทำบันทึกเฝ้าดูอารมณ์ที่มีต่อการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
The Effect of Emotional Reflection Journaling on Self-Awareness Among Chiang Mai University Students
Keywords:
การทำบันทึกเฝ้าดูอารมณ์, การตระหนักรู้ในตนเอง, จิตวิทยากับชีวิตประจำวัน, นักศึกษาปริญญาตรี, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, Emotional reflection journaling, Self-awareness, Psychology and daily life, Undergraduate students, Chiang Mai UniversityAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ทั้งกลุ่มรวมและกลุ่มย่อย จำแนกตาม เพศ ชั้นปี และกลุ่มสาขาวิชา และเพื่อศึกษาผลของการทำบันทึกเฝ้าดูอารมณ์ที่มีต่อการตระหนักรู้ในตนเองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนกระบวนวิชาจิตวิทยากับชีวิตประจำวันและสมัครใจเข้าร่วมงานวิจัย จำนวน 595 คน การรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามการตระหนักรู้ในตนเอง ฉบับออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่สัมพันธ์กัน ผลการวิจัย พบว่า ก่อนการทำบันทึกเฝ้าดูอารมณ์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตระหนักรู้ในตนเองในระดับมาก ยกเว้น กลุ่มตัวอย่างนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และชั้นปีที่มากกว่าชั้นปีที่ 4 ที่พบว่าตระหนักรู้ในตนเองในระดับปานกลาง ขณะที่หลังการทำบันทึกเฝ้าดูอารมณ์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้งกลุ่มรวมและกลุ่มย่อยทุกกลุ่ม ตระหนักรู้ในตนเองในระดับมาก นอกจากนี้ยังพบว่าหลังจากทำกิจกรรมบันทึกการเฝ้าดูอารมณ์ กลุ่มตัวอย่างตระหนักรู้ในตนเองเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 This research aims to study self-awareness among Chiang Mai University students. To explore their self-awareness in consideration of all samples and dividing into subgroups by their demographics including genders, years of study, and discipline groups. And, to study the effect of emotional reflection journaling on their self-awareness. The sample comprised 595 Chiang Mai University students who registered for psychology and daily life and volunteered to participate in the study. Data were collected using the online self-awareness questionnaire. The data were analyzed by means, standard deviation, and dependent t-test. The results indicated that before the intervention, the samples' self-awareness scores were high, except for samples in subgroups of the fourth year and higher which were medium self-awareness. After the emotional reflection journaling intervention, all samples' self-awareness scores were high, and their scores were higher significantly at .05References
ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565. (2565, 9 กันยายน). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 139 ตอนพิเศษ 212 ง. หน้า 35-36.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2563). หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2563. https://www.eqd.cmu.ac.th/curr/doc/GE/curr-GE-2563.pdf
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2566). ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2566. https://www.eqd.cmu. ac.th/CD2022/doc/rule_cmu/announce/CMU%20Undergrad%20Criteria%2066.pdf
สำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2564). กระบวนวิชาที่เปิดสอน ภาคการศึกษา 2/2564 (กระบวนวิชา 013110). https://www1.reg.cmu.ac.th/registrationoffice/searchcourse.php?tterm=2/2564H#showrecord
Baresh, E. F. (2022). Developing Libyan undergraduates’ writing skills through reflective journaling: a critical literature review. Journal of English Language Teaching and Learning, 3(1), 27-35.
Bennett-Levy, J., Richards, D. A., Farrand, P., Christensen, H., Griffiths, K. M., Kavanaugh, D. J., Klein, B., Lau, M. A., Proudfoot, J., Ritterband, L., White, J., & Williams, C. (Eds.). (2010). Oxford guide to low-intensity CBT interventions. Oxford University Press. https://doi.org/10.1093/med/9780199590117.001.0001
Brown, L. G. (2022). The Influence of Journaling on Nursing Students: A Systematic Review. Journal of Nursing Education, 61(1), 29–35. https://doi.org/10.3928/01484834-20211203-01
Burkšaitienė, N. (2020). Self-assessment of ESP oral performance: A tool for learning and fostering learner awareness. The Journal of Education, Culture, and Society, 11(1), 146-162.
Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning. (2019). Core SEL competencies. https://casel.org/core-competencies/
DeMink-Carthew, J., Netcoh, S., & Farber, K. (2020). Exploring the potential for students to develop self-awareness through personalized learning. The Journal of Educational Research, 113(3), 165-176.
Dimitroff, L. J., Sliwoski, L., O’Brien, S., & Nichols, L. W. (2017). Change your life through journaling–The benefits of journaling for registered nurses. Journal of Nursing Education and Practice, 7(2), 90-98.
Goleman, D. (1998). Working with emotional intelligence. Bantam.
Goleman, D. (2011). Emotional mastery. Leadership Excellence, 28(6), 12-13.
Kerner, E. A., & Fitzpatrick, M. R. (2007). Integrating writing into psychotherapy practice: A matrix of change processes and structural dimensions. Psychotherapy: Theory, Research, Practice, Training, 44(3), 333-346. https://doi.org/10.1037/0033-3204.44.3.333
Kirkpatrick, A. J., Cantrell, M. A., & Smeltzer, S. C. (2020). Palliative care knowledge and self-awareness in active and observing undergraduate nursing students after end-of-life simulation. International Journal of palliative nursing, 26(3), 133-142.
Law, K. L., & Rowe, J. M. (2019). Promoting self-awareness: an undergraduate in-class activity and its value. Journal of Teaching in Social Work, 39(1), 92-104.
Maltz, M. (1960). Psycho-Cybernetics. https://dingwallasc.files.wordpress.com/2020/03/pscyho-cybernetics-book-maxwell-maltz.pdf
Schnitker, S. A., & Richardson, K. L. (2019). Framing gratitude journaling as prayer amplifies its hedonic and eudaimonic well-being, but not health, benefits. The Journal of Positive Psychology, 14(4), 427-439.
Szczygiel, P. (2021). Navigating student self-disclosure through a relational lens: Examples of increased self-awareness from a social work classroom. Clinical Social Work Journal, 49(1), 77-84.
Ullrich, P. M., & Lutgendorf, S. K. (2002). Journaling about stressful events: Effects of cognitive processing and emotional expression. Annals of Behavioral Medicine, 24(3), 244-250.
Viskovich, S., & De George-Walker, L. (2019). An investigation of self-care related constructs in undergraduate psychology students: Self-compassion, mindfulness, self-awareness, and integrated self-knowledge. International Journal of Educational Research, 95, 109-117. doi:10.1016/j.ijer.2019.02.005
Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis (2nd Ed.). New York: Harper and Row.