ความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการ เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย

Authors

  • บุญปารถนา มาลาทอง
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์
  • สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์

Keywords:

การจัดการเรียนรู้, แบบร่วมมือเทคนิค CIRC, การอ่าน, การเขียน, CIRC

Abstract

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรูปแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทยกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสระสี่เหลี่ยม จังหวัดชลบุรี ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย แบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยและแบบวัดเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยของคะแนน 33.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.78 คิดเป็นร้อยละ 82.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยของคะแนน 32.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.95 คิดเป็นร้อยละ 82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกการอ่านและการเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี             The purposes of this research were to study and compare the ability in Thai reading and writing of grade 4 students using the CIRC technique and Thai reading and writing exercises with the percentage of 75, and to study the grade 4 students’ attitude towards the CIRC technique and Thai reading and writing exercises. The sample consisted grade 4 students in Ban Srasiliam School, Chonburi Province. The samples were identified through the use of cluster random sampling. The research instruments were CIRC technique with Thai reading and writing, Thai reading and writing exercises, the ability in reading and writing Thai exercise and the attitude towards the CIRC technique with Thai reading and writing exercises. The data was statistically analyzed by Mean, Percentage, Standard Deviation and t-test. The research result revealed that; 1) the ability in Thai reading of Grade 4 students after using the CIRC technique with Thai reading and writing exercise was at an average of 33.04 with the percentage of 82.60 and the standard deviation was 4.78 was higher than the percentage of 75 at the statistical difference at .05, 2) the ability in Thai writing of Grade 4  students after using the CIRC technique with Thai reading and writing exercise was at an average of 32.93 with the percentage of 82.32 and the standard deviation was 4.95, and the  average score of the ability in Thai writing of Grade 4 students after using the CIRC technique with Thai reading and writing exercise was higher than the percentage of 75 at the statistical  difference at .05, and 3) the grade 4 students’ attitude towards the CIRC technique with Thai reading and writing exercise was at good level.

Downloads

Published

2021-05-05