การพัฒนาต้นแบบระบบการฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยี เมฆาวิถีสำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยภาคตะวันออก : รายกรณีมหาวิทยาลัยบูรพา
Keywords:
ระบบการฝึกอบรม, แบบอิงประสบการณ์ออนไลน์, การฝึกอบรม, ออนไลน์, เทคโนโลยีเมฆาวิถี ทักษะการใช้เทคโนโลยี, เทคโนโลยี, การพัฒนาต้นแบบAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาต้นแบบระบบการฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเมฆาวิถีสำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยภาคตะวันออก: รายกรณีมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยบทความนี้เป็นการนำเสนอผลจากการดำเนินการในระยะที่ 1 การพัฒนาต้นแบบระบบการฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ออนไลน์ประกอบด้วย การศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การประเมินความต้องการต้นแบบระบบฯ การพัฒนากรอบแนวคิด การถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญและการร่างต้นแบบชิ้นงาน ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบของต้นแบบระบบการฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ออนไลน์ประกอบด้วย (1) วัตถุประสงค์การฝึกอบรม (2) เนื้อหาการฝึกอบรม (3) กิจกรรมการฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ (4) สื่อและแหล่งความรู้ (5) ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (6) เทคโนโลยีเมฆาวิถี (7) การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ (8) บทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และ (9) การประเมินผล โดยกิจกรรมการฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ออนไลน์ มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นก่อนฝึกอบรม (2) ขั้นฝึกอบรม ประกอบด้วย ทดสอบก่อนเผชิญประสบการณ์ เผชิญประสบการณ์ ปฐมนิเทศการเผชิญประสบการณ์ เผชิญประสบการณ์ รายงานความก้าวหน้า แสดงผลงาน ร่วมกันสรุปความรู้ และ (3) ขั้นประเมินผล ประกอบด้วย ทดสอบหลังเผชิญประสบการณ์ This study aims to develop the prototype of experience-based online training system to develop cloud computing technology using skills for Eastern Thailand university instructors: a case of Burapha University. This is a research and development research. This article presents the results of the first phase: develops the prototype of experience-based online training system includes literature review, assess requirement of the prototype, develop conceptual framework, seek expert opinion, and draw the prototype. These findings indicate that there are nine prototype components of experience based online training system include the training goal, the training content, the experiencebased training activities, media and learning sources, internet and computer, cloud computing technology, communication and interaction, the role of participant, and evaluation. Three procedures of the experience-based online training activities include 1) pre training, 2) training: pre-test; briefing; experience coping; reporting; debriefing; experience coping conclusion; and 3) evaluation: posttest.Downloads
Published
2021-05-05
Issue
Section
Articles