คุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
Keywords:
คุณลักษณะ, ผู้บริหาร, ศตวรรษที่ 21, การมีส่วนร่วมAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ศึกษาระดับคุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 2) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 3) ศึกษาความ สัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 กับการมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 4) ศึกษาคุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมขอมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ สถิติการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) คุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 กับการมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 4) คุณลักษณะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 มีอำนาจพยากรณ์ได้ร้อยละ 42.50 The purposes of this research were to study 1) the level of administrators’ characteristics of schools in the 21st century under Chachoengsao Primary Education Service Area Office2; 2) the level of teachers’ participation in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2; 3) the relationship between administrators’ characteristics in the 21st century and teachers’ participation in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2; and 4) the administrators’ characteristics in the 21st century affecting teachers' participation in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2. The samples used in this research were 306 teachers under Chachoengsao Primary Educational Service Area 2. The research instrument used for collecting data was a questionnaire. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson's correlation coefficient, and multiple regression analysis. The research results were as follows: 1) the level of administrators’ characteristics of school in the 21st century under Chachoengsao Primary Education Service Area Office2 in overall was at a high level. 2) the level of teachers’ participation in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 in overall was at a high level. 3) the administrators’ characteristics in the 21st century and the teachers’ participation in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 had a positive relationship at a high level with the statistical significance of .05. 4) the characteristics of school administrators in the 21st century affecting the participation of teachers in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 had the predictive power at 42.50%.Downloads
Issue
Section
Articles