ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

Authors

  • ครองยุทธ นบนอบ
  • สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
  • พจนีย์ มั่งคั่ง

Keywords:

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ, การบริหารความเสี่ยง

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับปัจจัยจำนวน 6 ด้าน 2) ระดับความสำเร็จของการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจำนวน 6 ด้านกับความสำเร็จของการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษา จำนวน 300 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า          1. ระดับปัจจัยจำนวน 6 ด้าน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการสื่อสารที่มีคุณภาพ ด้านการสนับสนุนจากผู้บริหาร ด้านการติดตามกระบวนการบริหารความเสี่ยง ด้านการประเมินการบริหารความเสี่ยง ด้านการพัฒนาบุคลากร และด้านการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง          2. ความสำเร็จการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อยคือ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการดำเนินงาน ด้านการเงิน และ ด้านกลยุทธ์          3. ปัจจัยทั้ง 6 ด้านกับความสำเร็จการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมาก (rxy = .770) อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05          4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จการบริหารความเสี่ยงในสถานศึกษา คือ ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการติดตามกระบวนการบริหารความเสี่ยง ด้านการสนับสนุนจากผู้บริหาร ร่วมกันพยากรณ์ ได้ร้อยละ 62.40 สามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปแบบมาตรฐานคือ           Z' = .346X5 + .364X6 + .147X1           The objectives of this research were 1) to study the level of factors in the number of 6 aspects 2) to study the level of success of risk management in schools 3) to study the relationship between the factors of 6 aspects related to the success of risk management in schools and 4) to analyze factors affecting the success of risk management in school under the Office of Samutprakan Primary Educational Service Area 2, the sample group used in the research was 300 administrators and teachers in school. Using multi-stage random sampling. The tools used in the research were questionnaires. Statistics used in data analysis including frequency, percentage, mean, standard deviation. Pearson's correlation coefficient and multiple regression analysis in steps.          The results of the study were as follows:          1) The level of factors in the amount of 6 aspects as a whole and each aspect is at a high level. Sorting in descending order is quality communication, followed by executive support. In monitoring risk management processes in the assessment of risk management personnel development the side with the final mean value is the continuous operation.          2) Success factor for risk management in school overall and each aspect is at a high level sorted in descending order in terms of information technology, followed by financial operations, while the last average is strategy          3) 6 factors for success, risk management in educational institutions under the office of primary education service area, Samutprakan district 2, had a positive relationship at a high level (rxy = .770) with statistical significance at the level of .05          4) Factors that affect the success of risk management in educational institutions are personnel development. In monitoring risk management processes management support can predict 62.40 percent, can be written as a predictive equation in the standard form is           Z' = .346X5 + .364X6 + .147X1

Downloads