ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยของพฤติกรรมองค์กรกับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย กรณีศึกษาโรงพยาบาลเกาะสมุย

Authors

  • พรศิริ ไพทอง
  • ศศิธร ธนะภพ

Keywords:

ความสัมพันธ์, พฤติกรรมองค์กร, ความปลอดภัยของผู้ป่วย

Abstract

          การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง คุณลักษณะบุคคล พฤติกรรมองค์กร และการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของผู้ป่วยตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลกลุ่มตัวอย่างคือ บุคลากรในโรงพยาบาล จำนวน 193 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างเองและผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทั้งความตรงเชิงเนื้อหาและความเที่ยง เก็บข้อมูลระหว่างเดือนพฤศจิกายน -  ธันวาคม 2560 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติไคสแควร์ การทดสอบของฟิชเชอร์ และสถิติถดถอยโลจิสติกแบบง่าย          กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีและเป็นพยาบาลวิชาชีพ ภาพรวมพฤติกรรมองค์กรอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 88.03, sd = 0.801) จากคะแนนเต็ม 120 คะแนน ผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของผู้ป่วยตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลที่อยู่ในระดับดีมาก ได้แก่ การดูแลผู้ป่วยและการให้บริการที่มีความเสี่ยงสูง (ค่าเฉลี่ย = 19.3, sd= 0.713) การ พัฒนาคุณภาพงานบริการ (ค่าเฉลี่ย = 18.50, sd = 0.745) การดำเนินงานในระดับยอมรับได้ได้แก่ การเข้าถึงและเข้ารับบริการ (ค่าเฉลี่ย = 17.59, sd = 0.964) ระบบบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัยและ คุณภาพ (ค่าเฉลี่ย = 17.25, sd = 0.773) ปัจจัยพฤติกรรมองค์กรที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับดำเนินงานตามมาตรฐานความปลอดภัยของผู้ป่วยได้แก่ ทัศนคติ การรับรู้ และแรงจูงใจโดยมี adjusted-odds ratio  เท่ากับ 4.071, 3.871 และ 2.389 ตามลำดับ          โดยสรุปปัจจัยด้านพฤติกรรมองค์กรของบุคลากรโรงพยาบาลเกาะสมุยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย ผู้บริหารควรตระหนักถึงการดำเนินกิจกรรมพัฒนาองค์กรเชิงพฤติกรรมของบุคลากรทุกระดับเพื่อให้เกิดการคงอยู่อย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพบริการของหน่วยงานให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรปลอดภัย           The objectives of this research were to analyze the association of individual characteristics, organization behaviors, and the patient safety operations through the hospital quality standard among the medical personnel of the Koh-Samui hospital. We conducted the survey among 193 medical personnel. The research instrument was self-administered questionnaire which was tested the content validity and reliability. Data collecting were from November to December 2017. The statistical analyses were descriptive statistic, Pearson’s chi-square test, Fisher’s Exact test and simple logistic regression.          The results revealed that most of the samples were female with age ranged between 21-30 years old, had a bachelor degree, and worked as a professional nurse. Overall organization behavior were at a high level (average = 88.03, sd= 0.801) with a total of 120 scores. The high level patient safety performance through the hospital quality standard were patient care and high risk service (average = 19.3, sd= 0.713) and service quality improvement (average = 18.50, sd = 0.745), whereas the acceptable level were the accessibility and service utilization (average = 17.59, sd = 0.964) and risk management system, safety and quality (average = 17.25, sd = 0.773). Organization behavior factors which positively associated with the overall patient safety performance were attitudes, perception and motivation which adjusted-odds ratio equal to 4.071, 3.871 and 2.389, respectively.          In summary, the organizational behavior of the Koh-Samui hospital medical personnel was positively associated with patient safety operations. Executives should be concerned with the corporate behavioral development activities of the personnel at all levels in order to maintain consistency. This will affect the development of service quality of the organization and promote the corporate safety culture.

Downloads