ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ
Keywords:
ปัจจัยการตัดสินใจ, นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ, จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว, การตัดสินใจ, การท่องเที่ยว, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, Factors decisions, Foreign tourists, Tourism destinationAbstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจากทวีปยุโรป อเมริกา เอเชียตะวันอก และภูมิภาคอื่นๆ การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยระยะยาว โดยเริ่มทำการศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ถึงปี พ.ศ. 2555 โดยมีกลุ่มตัวอย่างรวมทั้งหมด 1,210 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวไทยมี 4 ปัจจัยหลัก ซึ่งแต่ละปัจจัยประกอบไปด้วยปัจจัยย่อยดังต่อไปนี้ (1) ปัจจัยหลักทางด้านปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งประกอบด้วยที่พักทีได้มาตรฐาน การมีอาหารให้นักท่องเที่ยวเลือกได้หลากหลายและปลอดภัย การเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (2) ปัจจัยหลักทางด้านภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ได้แก่ การมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายประเภท การมีหาดทรายชายทะเลและสถานที่ตากอากาศชายทะเลที่สวยงา การมีแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมประเภทวัดวาอารามและความโดเด่นทางสถาปัตยกรรมและความเป็นมิตรของคนไทย (3) ปัจจัยหลักทางด้านแรงจูงใจทางสังคมคือความต้องกาที่จะสร้างความสัมพันธภาพกับคนไทย (4) ปัจจัยหลักทางด้านการตลาดและการสื่อสารการตลาด ได้แก่ การรับรู้จากสื่อโฆษณาต่างๆ คำแนะนำจากตัวแทนการท่องเที่ยว และคำบอกเล่าของญาติมิตรABSTRACT The purpose of this research project was to study the influential factors that determined the tourists' choosing Thailand as a destination. This long-term research project was first launched in 2009 AD. When the first batch of data was collected using self-administered questionnaires. The collection of data was also done in 2010 AD. and 2012 AD. 1,210 copies of questionnaires were selected and analyzed using SPSS 11.5 software. The factor analysis revealed four influential factors determining the tourists' choosing Thailand as their destination: (1) the pre-requisites of a tourism destination, which include standard and choice of accommodation, food-safety and safety for tourists to travel around, (2) image of the country as the land of beautiful beaches and beach resorts, unique Thai architectural style, Thai cultural heritage and culture and the friendly local people, tourists' self-development motivation and their social motivation or motivation to meet and mix with the local people, and (4) the role of marketing strategies and marketing communication, including advertisement in media, travel agent's advice and word-of-mouth.Downloads
Issue
Section
Articles