การสร้างคุณค่าตราสินค้าผ่านตราสัญลักษณ์ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ Building Brand Equity with Logo of the One Tambon One Product

Authors

  • ธนภณ นิธิเชาวกุล

Keywords:

คุณค่าตราสินค้า, ตราสัญลักษณ์, ภาพลักษณ์, หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ Brand equity, Logo, Image, OTOP (One Tambon One Product, OTOP)

Abstract

บทคัดย่อการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการยอมรับในคุณค่าและคุณสมบัติที่ในผลิตภัณฑ์รวมไปถึงความภักดีในตราสินค้านั้นมีความสำคัญต่อธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับตราสัญลักษณ์ที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ยิ่งจะส่งผลให้เกิดคุณค่าตราสินค้าและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมากขึ้นนอกเหนือจากคุณสมบัติของตัวผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การสร้างคุณค่าตราสินค้าเป็นตัวกำหนดถึงมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ที่บ่งบอกถึงภาพลักษณ์และความแตกต่างที่ไม่เหมือนใครในความรู้สึกและประสบการณ์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะตราสัญลักษณ์OTOP (One Tambon One Product: OTOP) ซึ่งเป็นที่ยอมรับและแสดงถึงความมีมาตรฐาน คุณภาพ รวมถึงการพัฒนาของผู้ผลิตและผู้ประกอบการ OTOP ที่ต้องการให้ลูกค้าได้ใช้สินค้าที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าอย่างไรก็ตาม ลูกค้าจะเป็นบุคคลที่มีสำคัญในการรับรู้และบอกถึงคุณค่าของตราสินค้าไปยังผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความรู้สึกประทับใจ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการ เกิดการซื้อซ้ำจนกลายลูกค้าและเป็นความภักดีในตราสินค้าในที่สุดAbstractIn business operation, it is important to stimulate consumer’sacceptance of the product value, qualification, and brand. More importantly,when a product is certified by governmental and private authorizedorganizations and logos of those organizations are given, it results inconsumer’s acceptance for the brand equity in addition to the qualificationof the product itself. As a result, giving the brand equity is an indicatorindicating the image and unique to the consumer’s perception and experience.Like other certification, OTOP (One Tambon One Product: OTOP) is anotheradmirable logo showing the standard and quality of the product, thedevelopment and intension of the producer to offer consumer qualifiedand good quality products. The customers play important role in perceivingand passing the value of a particular brand to customers. This results inimpression, buying behavior change, and recurring purchase which finallyleads to brand loyalty.

Downloads