ความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ The Abilities in Reading News Articles from an English Magazine of Matthayomsuksa 6 Students at Silacharaphiphat School

Authors

  • ธัญญ์พิชชา วัชรพรธนารัตน์
  • สมบูรณ์ เจตน์จำลอง

Keywords:

ความสามารถในการอ่าน, บทความข่าว, นิตยสารภาษาอังกฤษ, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6, Ability in Reading, News Articles, English Magazine, Matthayomsuksa 6 Students

Abstract

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์ศึกษาความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จาก 5 แผนการเรียน ได้แก่ วิทย์-คณิต คณิต-อังกฤษ ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส และการงานอาชีพและเทคโนโลยี รวม 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการวิจัยคือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ โดยใช้เกณฑ์การวัดผลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และการเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ One-Way ANOVA ซึ่งผลการศึกษาพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชัน้ มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์อยู่ในระดับเกือบพอใช้ 2. นักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ต่างกัน มีความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01This quantitative research aimed to study the ability in reading news articles in an English magazine of Matthayomsuksa 6 students at Silacharaphiphat School. The population was 116 Matthayomsuksa 6 students in the first semester of the academic year, 2014, in five learning programs: Science-Mathematics, Mathematics-English, Chinese, French, and Career and Technology. The research tool was a reading test. The statistics used to analyze data were percentage and One-Way ANOVA. The results revealed as follows:1. The students’ abilities in reading news articles in an English magazine were at a nearly satisfactory level.2. The students from diverse learning programs had significantly different abilities in reading news articles in an English Magazine at thelevel of .01. 

Downloads