พลังของสื่อสังคมกับการขับเคลื่อนขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมใหม่ The Power of Social Media on Mobilizing the New Social Movements

Authors

  • สุธิดา พัฒนศรีวิเชียร

Keywords:

สื่อสังคม, ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม, ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมใหม่, เครือข่ายทางสังคม, Social Media, Social Movement, New Social Movement, Social Network

Abstract

บทความเรื่องนี้ นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคม หรือ social media ในการเพิ่มพลังและประสิทธิภาพของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมของภาคประชาชนในประเด็นต่าง ๆ ในบทความยังได้กล่าวถึงคุณลักษณะต่าง ๆ ของสื่อสังคม รวมไปถึงกลยุทธ์ในการออกแบบสื่อสังคมให้เหมาะสมและตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของการรณรงค์ทั้งในด้านของเนื้อหา ประเภทของสื่อสังคม และการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เข้าร่วมการเคลื่อนไหว การสร้างเครือข่าย รวมไปถึง  การทำให้ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลักสนใจจนนำไปเสนอข่าว ถึงแม้ว่าพลังที่แท้จริงของการเคลื่อนไหวทางสังคมจะอยู่ที่จำนวนของผู้เข้าร่วมชุมนุม แต่สื่อสังคมหรือ social media ยังมีความสำคัญอย่างมากในการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมออนไลน์ ซึ่งในช่วงท้ายของบทความมีการนำเสนอวิธีการใช้สื่อ social media เพื่อส่งเสริมการตลาดมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบสื่อ เพื่อใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมใหม่อีกด้วยIn this article, the contents involving with social media and their benefits in supporting social movements were introduced. Social media features as well as the strategy of suitable social media design could respond to campaign objectives in terms of contents, types of social media, and the analysis of target audiences or the movement participants, networking including the mainstream media attention to report the news. Though the genuine power of social movements is rooted in the numbers of real life movement participants, social media are vital to increase the amount of online followers as well. Finally, tactics of social media were applied to integrate marketing into media design for social movements. 

Downloads

Published

2021-06-29