ความต้องการสื่อในการส่งเสริมการเกษตรในเมืองของสถานศึกษาในเขตชุมชนเมือง

Need of Media for Promoting Agriculture of Schools in Urban Area

Authors

  • พัชรา เอี่ยมกิจการ สบายใจ
  • ทิพวรรณ ลิมังกูร

Keywords:

เกษตรในเมือง, สื่อ, สถานศึกษา, ชุมชนเมือง, การส่งเสริมการเกษตร

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการใช้สื่อในการส่งเสริมการเกษตรในเมือง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวแทนสถานศึกษาในกรุงเทพมหานครและเขตอำเภอเมืองทั่วประเทศ จำนวน 400 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า ตัวแทนสถานศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าควรมีการจัดทำสื่อเพื่อส่งเสริมการเกษตรในเมืองสำหรับสถานศึกษาในเขตชุมชนเมือง ร้อยละ 98.5 สื่อควรมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการเกษตรในเมืองสำหรับการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนและการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนควบคู่กันมากที่สุด ร้อยละ 56.5 และองค์ประกอบของกระบวนการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับสื่อในการส่งเสริมการเกษตรในเมืองของสถาน ศึกษาในเขตชุมชนเมือง ประกอบด้วย 1) ผู้ถ่ายทอดเนื้อหา/ผู้สอนที่ใช้สื่อที่จัดทำขึ้นควรจะเป็นนักเรียนทั่วไปมากที่สุด ร้อยละ 32.5 2) ข้อมูล ประเด็น หรือเนื้อหาในสื่อที่จัดทำขึ้นควรเกี่ยวข้องกับด้านการผลิตมากที่สุด ร้อยละ 21.0 ซึ่งควรมีเนื้อหาย่อยเกี่ยวกับการปลูกพืชผักสวนครัว 3) สื่อที่ควรจัดทำเป็นสื่อสื่อกิจกรรมมาก ที่สุด ร้อยละ 19.0 และ 4) กลุ่มเป้าหมายของสื่อที่จัดทำขึ้นควรเป็นนักเรียนทั้งโรงเรียนมากที่สุด ร้อยละ 61.0  The objective of this study was to find need of media for promoting agriculture of schools in urban area. The questionnaire was used to collect data from 400 representative schools in urban district. Data were analyzed using descriptive statistics.  The results showed that most representative schools needed media for Promoting Agriculture of schools in urban area (98.5%). The media should have the main objective to promote urban agriculture for both the classroom management and outdoor learning activities (56.5%). Factors related to communication process of media for Promoting Agriculture of schools in urban area included 1) a person transferring knowledge/an instructor in the media who should be general students (32.5%), 2) data, issues or contents in the media that should be emphasized on production (21.0%), 3) channel or media that should be produced as activity media (19.0%), and 4) target group that should be all students in the school (61.0%).

References

กมลรัฐ อินทรทัศน์. (2553). การเลือกใช้สื่อเพื่อการพัฒนาการส่งเสริมการเกษตร. ประมวลสาระชุดวิชาการสื่อสารเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร หน่วยที่ 8. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

กัลยา หลำเพชร. (2556). สสส. ผนึก ร.ร.-ชุมชน ขยายพื้นที่คนทำเกษตรในเมือง. วันที่ค้นข้อมูล 16 กรกฎาคม 2561, จาก http://www.thaihealth.or.th

เกศรินทร์ วิริยะอาภรณ์. (2545). ความต้องการในการพัฒนาตนเองของข้าราชการกรมวิชาการ กระทรวง ศึกษาธิการ. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย, สาขาวิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

จิโรจน์ สูรพันธุ์. (2558). การจัดพื้นที่การเรียนรู้. วชิรเวชสาร, 59(4), 29-34.

ชัยอนันต์ สมุทวณิช. (2540). Plearn เพลิน เล่น เรียน. กรุงเทพฯ: วชิราวุธวิทยาลัย.

ชุมพล บัวแย้ม. (2552). สวนครัวหน้าบ้าน ปลูกสุขภาพในทาวน์เฮาส์. เกษตรกรรมธรรมชาติ, 2552(10), 8-17.

เดชา ศิริภัทร. (2554). การปลูกผักอินทรีย์สำหรับคนเมือง. วารสารเกษตรกรรมธรรมชาติ, 2554(3), 56-64.

ทิศนา แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธนาวัลย์ ตรีนุสนธิ์. (2543). ปัญหาและความต้องการทางด้านสื่อของเกษตรกรในจังหวัดกระบี่. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

นันทยา กัลป์ยาศิริ. (2540). ความต้องการใช้สื่อในงานส่งเสริมการเกษตรของเกษตรตำบลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต, สาขาวิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

นาถศิริ โกมลพันธุ์. (2554). สวนผักของชุมชนเก็บของเก่า. สารคดี, 28(325), 134-136.

ปนัดดา โตเกียรติรุ่งเรือง. (2552). ปลูกผัก ปลูกชีวิต ขบวนการรักผักของคนเมือง.เกษตรกรรมธรรมชาติ, 2552(7), 29-34.

ประเสริฐศิลป์ อรรฐาเมศร์. (2553). แปลงผักพีระมิด. วารสารเกษตรธรรมชาติ, 2553(7), 17-19.

ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2547). จิตวิทยาการบริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ: ศูนย์ส่งเสริมกรุงเทพ.

มนตรี วัดน้อย และคณะ. (2555). การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ “ผักสวนครัวรั้วกินได้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน. ใน อนามัย

ดำเนตร (บรรณาธิการ), การประชุมวิชาวิชาการแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ครั้งที่ 9 (หน้า 2421-2430). นครปฐม: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน.

รุ่งนภา แจ้งรุ่งเรือง. (2550). ความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดระยอง. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น, วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ. (2554). เกษตรอินทรีย์กอบกู้โลก. วันที่ค้นข้อมูล 11 ธันวาคม 2561, จาก http://www.biothai.net/node/9697

สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล. (2561). ประชากรของประเทศไทย พ.ศ. 2561. วันที่ค้นข้อมูล 7 ธันวาคม 2561, จาก https://bit.ly/2V1wfFg

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2557). ผักกับการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก. วันที่ค้นข้อมูล 16 กรกฎาคม 2561, จาก https://bit.ly/3BxDe9S

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2561, มกราคม 18). ชวนเด็กปลูกผักทางรอดโรงเรียนไม่ถูกยุบ. กรุงเทพธุรกิจ. หน้า 10.

สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ. (2556). รายชื่อสถานศึกษา ปีการศึกษา 2556. วันที่ค้นข้อมูล 12 พฤษภาคม 2558, จาก http://www.mis.moe.go.th/statistic.

สุดารัตน์ เลิศสีทอง. (2553). สวนผักแหล่งอาหารของลูก. สารคดี, 28(325), 120-123.

อัถพงศ์ ปิ่นทองพันธ์. (2556). สวนสวยกินได้ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร: กรณีศึกษาชุมชนซอยบ่อนไก่-ท่ายาง ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการสิ่งแวดล้อม, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

อัมพร เบญจพลพิทักษ์. (2559). เด็กเมืองไอคิวสูงแต่หยุดนิ่ง สัญญาณอันตรายจากโรคร้ายโซเชียล. วันที่ค้นข้อมูล 16 กรกฎาคม 2561, จาก https://bit.ly/3xZ600U

อุษา บิ๊กกิ้นส์. (2552). การสร้างชุมชนเสมือนจริงในเกมออนไลน์กับพฤติกรรมการติดสื่อออนไลน์ของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารสุทธิปริทัศน์, 23(70), 7-21.

Berlo, D. K. (1960). The Process of communication. New York: Holt, Rinehart and Winston, Inc.

Yamane, T. (1967). Statistics, an introductory analysis, (2nd Ed.). New York: Harper and Row.

Downloads

Published

2022-11-10