การประยุกต์แนวคิดภูเขาแห่งวิถีพุทธธรรมของพุทธทาสภิกขุ เพื่อจัดการความขัดแย้งในสังคมออนไลน์

An Application of Buddhadasa Bhikkhu’s Concept of the Mount of Buddha-Dhamma Way for Conflict Management in Online Communities

Authors

  • ฉัตรชัย เนื่องพิมพ์
  • ธีรัตม์ แสงแก้ว
  • ธเนศ ปานหัวไผ่

Keywords:

การประยุกต์แนวคิดภูเขาแห่งวิถีพุทธธรรม, พุทธทาสภิกขุ, การจัดการความขัดแย้ง, สังคมออนไลน์, Application of the Mount of Buddha-Dhamma Way, Buddhadasa Bhikkhu, Conflict Management, Online Communities

Abstract

ปัญหาความขัดแย้งในสังคมออนไลน์ปัจจุบัน มีสาเหตุหลักเกิดจากการที่บุคคลแสดงความคิดเห็นในลักษณะรุกรานสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นด้วยคำเท็จ เพื่อหวังผลให้ผู้ถูกพาดพิงได้รับความเสื่อมเสีย ซึ่งหากพิจารณาในมุมมองทางพระพุทธศาสนาเถรวาท อธิบายว่า เกิดขึ้นจากอคติส่วนตน จากการยึดมั่นถือมั่นในความคิดของตนพุทธทาสภิกขุเสนอแนวคิดที่เรียกว่า แนวคิดภูเขาแห่งวิถีพุทธธรรม ซึ่งเป็นกรอบให้บุคคลปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การถ่ายถอนความยึดมั่นถือมั่น ด้วยการชักชวนให้ผู้คนรู้จักปฏิเสธสิ่งที่บดบัง ความจริงแห่งธรรมชาติ และฝึกหัดยอมรับธรรมชาติตามความเป็นจริง แนวคิดนี้มีความน่าสนใจ เพราะมีความสอดคล้องเข้ากับสภาพปัญหาที่พบ ผู้เขียนจึงนำแนวคิดมาประยุกต์ใช้ เรียกว่า อาร์ซีเอฟ โมเดล (RCF Model) เพื่อใช้จัดการความขัดแย้งในสังคมออนไลน์ โดยมุ่งให้บุคคลเริ่มต้นด้วย (อาร์) การปฏิวัติความคิด (ซี) เปลี่ยนแปลงการกระทำ และ (เอฟ) บัญญัติผลที่ได้รับใหม่  The main cause of conflicts within today’s online communities is that people express their opinions with false information intended to invade the privacy of others. This act, according to Theravada Buddhism, arises from personal bias rooted in a blind adherence to one’s own ideas. Buddhadasa Bhikkhu introduced the concept called the Mountain of Buddha-Dhamma Way. It is a practical framework for reducing people’s attachment to ideas, by persuading them to reject what conceals natural truth, and to learn to accept nature as it is. By this concept, this paper suggests that it is potentially applicable to conflict management. Based on the Mountain of Buddha-Dhamma Way framework, the study proposes the RCF Model to solve conflicts found in online communities. That is to start with R, thought revolution, followed by C, changing action, and finally F, enacting new results.

References

จำนง อดิวัฒนสิทธิ์. (2548). สังคมวิทยาตามแนวพุทธศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์.

ไทยรัฐออนไลน์. (2563). ศาลจำคุก 1 ปีนักเลงคีย์บอร์ดหมิ่นไทยรัฐใช้ข้อมูลเท็จแพร่โซเชียล. https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1994859

บัตเลอร์และแม็กมานัส. (2557). จิตวิทยาความรู้ฉบับพกพา (ณัฐสุดา เต้พันธ์, แปล). โอเพ่นเวิลด์.

เปลโต้. (2534). ไครโตโสกราตีสในคุก (ส.ศิวลักษณ์, แปล). ปาจารยสาร.

พระไตรปิฎกออนไลน์ภาษาไทย. (2560ก). พระสุตตันตปิฎก ฉบับมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เล่ม 10 ข้อ 213-215 หน้า 212. https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B= 18&siri=165

พระไตรปิฎกออนไลน์ภาษาไทย. (2560ข). พระสุตตันตปิฎก ฉบับมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เล่ม 16 ข้อ 213 หน้า 351. https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php? B=24&siri=188

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2551). เปรียบเทียบแนวคิดพุทธทาสกับซาตร์. สุขภาพใจ.

พุทธทาสภิกขุ. (2508). แก่นพุทธศาสตร์. ธรรมสภา.

พุทธทาสภิกขุ. (2538). ชุมนุมข้อคิดอิสระ (พิมพ์ครั้งที่ 4). สุขภาพใจ.

พุทธทาสภิกขุ. (ม.ป.ป.). ภูเขาแห่งวิถีพุทธธรรม. http://www.namjaidham.net/forum/index.php?topic =940.0

วราพร ดำจับ. (2562). สื่อสังคมออนไลน์กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, 7(2), 143-159.

สมภาร พรมทา และปรีชา ช้างขวัญยืน. (2549). มนุษย์กับการใช้เหตุผล. อรุณการพิมพ์.

สุธิดา ผิวขาว. (2563). การหมิ่นประมาททางสื่อสังคมออนไลน์. วารสารนัมฎองแหรกพุทธศาสตรปริทรรศน์, 7(1), 97-111.

Aristotle. (1999). Politics (Jowett, Trans). n.p.

Marx K., & Engels F. (2010). Manifesto of the communist party (Moore, Trans). n.p.

Spring Life. (2565). ตำรวจ ปอท. เปิดสถิติ CyberCrime ประจำปี 2564 พร้อมเผยแนวโน้มปีนี้. https://www.springnews.co.th/spring-life/819659

Susana, G. (2018). Percieved motivations of educators applying and volunteering in edtech ambassador programs within Mcclelland’s achievement motivation theory. [Doctoral dissertation of Education in Educational Leadership, Lamar University].

Tara, N. (2020). Self-reported feelings of shame and fear of failure among high ability undergraduates. [Doctoral dissertation of Philosophy, University of North Texas].

Tonnette, M. (2019). Consumer purchase motivation in digital environments: The effect of intrinsic motivation on banner advertisement effectiveness. [Doctoral dissertation of Business Administration, Jacksonville University].

Downloads

Published

2023-01-27