การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาในทัศนะของประชาชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

Public Relations Media Exposure and Attitudes towards the Images of Faculty of Humanities and Social Sciences, Burapha University of Chon Buri Residents

Authors

  • จิตสวาท ปาละสิงห์

Keywords:

มหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, การประชาสัมพันธ์, การเปิดรับข่าวสาร, ภาพลักษณ์องค์การ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ และภาพลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในทัศนะของประชาชนในจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ประชาชนทั่วไปในจังหวัดชลบุรี ที่มีอายุตั้งแต่ ๑๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๔๐๗ คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะประชากรด้านอายุ และอาชีพที่แตกต่างกันส่งผลให้มีการเปิดรับสื่อที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะประชากรด้าน อายุ รายได้ และอาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีทัศนะต่อภาพลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ และการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพามีความสัมพันธ์เชิงบวกระดับปานกลางกับภาพลักษณ์ ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในทัศนะของกลุ่มตัวอย่างในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๐๑  The purpose of this study was to investigate Chon Buri residents’ public relations media exposure and their attitudes towards the images of the Faculty of Humanities and Social Sciences (HuSo) of Burapha University. A survey research method was employed. Using a convenience sampling method, 407 Chon Buri residents aged at 15 years old and over were chosen as the samples. A questionnaire was used to collect the data. The findings revealed that the samples’ age and occupation played a significant role in influencing their degrees of the HuSo public relations media exposure (p < .05). The samples’ age, incomes, and occupation played a significant role in predicting how they evaluated the HuSo images (p < .05). Finally, the HuSo public relations media exposure was positively correlated with the HuSo images (p < .001).

Downloads

Published

2024-04-21