การสำรวจความพึงพอใจต่อการเรียนบทเรียนออนไลน์ภาษาเกาหลี ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น ๑
Satisfaction Study of e – Learning Lessons of Korean, Chinese and Japanese Courses 1
Keywords:
บทเรียนออนไลน์, ภาษาเกาหลี, ภาษาจีน, ภาษาญี่ปุ่นAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนออนไลน์ภาษาเกาหลี ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น ด้านการใช้สื่อบทเรียนออนไลน์ ด้านผลสัมฤทธิ์การเรียนบทเรียนออนไลน์ และด้านพฤติกรรมการเรียนบทเรียนออนไลน์ของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ๒๓๔๑๐๑ การสนทนาภาษาเกาหลีในชีวิตประจำวัน ๑ ๒๓๕๑๐๑ การสนทนาภาษาจีนในชีวิตประจำวัน ๑ และ ๒๓๖๑๐๑ การสนทนาภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน ๒ ในภาคเรียนต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๓ จำนวน ๘๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาที่เรียนภาษาเกาหลี ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น โดยใช้บทเรียนออนไลน์ มีความพึงพอใจด้านสื่อบทเรียนออนไลน์ในระดับมาก 2) นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาที่เรียนภาษาเกาหลี ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น โดยใช้บทเรียนออนไลน์ มีความพึงพอใจด้านผลสัมฤทธิ์การเรียนบทเรียนออนไลน์ในระดับมาก 3) นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาที่เรียนภาษาเกาหลี ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น โดยใช้บทเรียนออนไลน์มี พฤติกรรมการเรียนในระดับมาก This study is aimed to survey student’s satisfaction of e-learning lessons of Chinese, Japanese and Korean on studying through e-learning media, achievement from e-learning and studying behavior. The population of this study is consisted of 80 Burapha University students enrolling in Korean Conversation for Everyday Life 1 (KR 234101) Chinese Conversation for Everyday Life 1 (CH 235101) and Japanese Conversation for Everyday Life 1 (JP 236101) in semester 1 of academic year 2010. Five-level rating scale questionnaire is used as data collecting tool, and statistics used for data analysis are mean and standard deviation (SD). The findings show that 1) The level of satisfaction of Burapha University students studying Chinese, Japanese and Korean courses and using e-leaning towards presented media of e-learning lessons is rated high. 2) The level of satisfaction of those students towards achievement from studying e-learning lessons is rated high. 3) The level of studying behavior of those students is rated high.Downloads
Published
2024-04-22
Issue
Section
Articles