ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการปฏิบัติตามศาสตร์พระราชาของประชาชน

Factors Influencing the Behavioral Intention to Follow the King’s Philosophy of the People

Authors

  • คมสัน รัตนะสิมากูล
  • อัญมณี ภักดีมวลชน

Keywords:

ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน, โครงสร้างเชิงพฤติกรรม, ศาสตร์พระราชา, Theories of Planned Behavior, Behavioral Structural Models, the King’s Philosophy

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน และ 2) ศึกษาอิทธิพลของทัศนคติต่อแนวทางของศาสตร์พระราชา การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม ที่ส่งผลต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมการปฏิบัติตามแนวของศาสตร์พระราชา ดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จำนวน 400 คน ผลการศึกษา พบว่า 1) ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจเชิงพฤติกรรมการปฏิบัติตามแนวทางของศาสตร์พระราชาสูงสุด คือ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (0.807) และทัศนคติต่อแนวทางศาสตร์พระราชา (0.727) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 2) ผลการวิเคราะห์อิทธิพลที่ส่งผลต่อความตั้งใจเชิงพฤติกรรมการปฏิบัติตามแนวทางของศาสตร์พระราชา พบว่า เพศ อายุ ทัศนคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมเป็นปัจจัยที่สามารถพยากรณ์ร่วมกันได้ร้อยละ 71.80  The objectives of this study were: 1) to study the relationship between the variables used in the study according to the theory of planned behavior and 2) to study the influence of attitudes on the approach of King’s philosophy. Amenable to reference groups’ Perceptions of the ability to control behavior that affects behavioral intentions by the lines of King’s philosophy. This research is quantitative, conducted by conducting survey research and collecting questionnaires from a sample group in Chiang Rai Province. The researcher used a random sampling method of 400 people. The study’s results found that the variable with the highest relationship with behavior following King’s philosophy guidelines is conformity to the reference group (0.807). Furthermore, the attitude towards King’s philosophy approach (0.727) is at the statistical significance level of 0.01. Then, the results of the analysis of influences on behavioral intentions and compliance with the guidelines of the King’s Science. It found that gender, age, attitude, conformity to the reference group, and perceived ability to control behavior were factors that could together predict 71.80%.

References

กาญจนา แก้วเทพ และนิคม ชัยขุนพล. (2555). คู่มือสื่อใหม่ศึกษา. ภาพพิมพ์.

คมชัดลึกออนไลน์. (2566). หัวใจไทยแผ่นดินเรา. https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/80756

ชลิตา ลชิตาวงศ์. (2551). พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต. [วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่].

ชวาลา ไชยฤทธิ์, ศรีวรรณ ยอดนิล และวรวุฒิ เพ็งพันธ์. (2561). การประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม, 14(1), 186-195.

ปวริศ เมตตา. (2560). ความรู้และพฤติกรรมในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตของข้าราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์. [การค้นคว้าอิสระรัฐศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยสยาม].

ภัทรดนัย พิริยะธนภัทร. (2558). การศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยด้านเว็บไซต์พระเครื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าหรือประมูลพระเครื่องออนไลน์ (E-Commerce). [การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ].

วงศกร เพิ่มผล. (2563). ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความตั้งใจสืบสารพระราชปณิธาน ศาสตร์พระราชาในการดำเนินชีวิตของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กรุงเทพมหานคร. [รายงานวิจัย]. มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

สิน พันธุ์พินิจ. (2554). เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์. วิทยพัฒน์.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. ธีระฟิล์มและไซเท็ก.

ห้องสมุดมั่นพัฒนา. (2561). แนวคิดเกี่ยวกับศาสตร์พระราชา. http://gened.cmru.ac.th/ebook/pdf/GSOC2205-01.pdf

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.

Ajzen, I., & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Prentice-Hall.

Bandura, A., Adams, N. E., Hardy, A. B., & Howells, G. N. (1980). Tests of the generality of self-efficacy theory. Cognitive Therapy and Research, 4, 39–66.

Engel, J. F., Blackwell, R. D., & Miniard, P. W. (1995). Consumer behavior (6thed.). Dryden Press.

Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis. Harper & Row.

Downloads

Published

2024-05-13