แรงจูงใจในการปฏิบัติงานและความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดฉะเชิงเทรา

Authors

  • ดวงพร โพธิ์สร
  • เทียนแก้ว เลี่ยมสุวรรณ

Keywords:

แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน, ความผูกพันต่อองค์กร, ครูผู้ดูแลเด็ก, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและความผูกพันต่อองค์กร และหาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและความผูกพันต่อองค์กร ของครู ผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จังหวัดฉะเชิงเทรา เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 234 คน โดย ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มได้ 4 อำเภอคือ อำเภอเมืองฉะเชิงเทราอำเภอบ้านโพธิ์ อำเภอพนมสารคาม และอำเภอบางปะกง มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัย และสถิติพรรณนาที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันเพื่อวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ ผลการศึกษา พบว่า ครูผู้ดูแลเด็กมีแรงจูงใจในการ ปฏิบัติงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามี แรงจูงใจในการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านความส าเร็จของงาน ด้านความมั่นคงในงาน ด้าน การได้รับการยอมรับนับถือ ด้านความก้าวหน้า ด้านความรับผิดชอบ ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านนโยบายและการบริหาร และด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ และด้านเงินเดือนและผลประโยชน์ เกื้อกูล ตามลำดับ ส่วนความผูกพันต่อองค์กรอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ครูมีความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ขององค์กรอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าและการยอมรับเป้าหมาย และค่านิยมขององค์กร และความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะคงไว้ ซึ่งความเป็นสมาชิกขององค์กรซึ่งมีความผูกพันอยู่ในระดับน้อย เมื่อ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานและความผูกพันต่อองค์กร ของครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่ามีความสัมพันธ์กันใน ระดับปานกลาง อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .01 (r = .576)The purposes of this study were to examine work motivation and organizational commitment among teachers working for early childhood development centers as well as determining the relationship between their level of work motivation and organizational commitment. The data were collected by a questionnaire from 234 teachers of all in 4 District, Mueang Chachoengsao, Ban Pho, Phanom Sarakham and Bang Pakong District. The descriptive statistics, including means, percentage, standard deviation, were used to analyze the collected data. Also, Pearson-Product Moment Correlation Coefficient was operated to determine the relationship. The results of the study revealed that the teachers working for early childhood development centers had a high level of work motivation. When considering each aspect, the subjects rated their motivation in relation to interpersonal relationship at the highest level, followed by the aspects relating to work achievement, job security, acceptance and respect, job advancement, responsibility, work environment, policy and administration, type of assigned work, and salary and fringe benefits, respectively. Also, it was shown that the subject’s level of organization commitment was found at a moderate level. When considering each aspect, maximizing the benefits of organization was rated by the subjects at the highest level, followed by the aspect relating to the acceptance of organizational goals and value. In addition, the aspect pertaining to retaining the membership in the organization was rated at a low level. Finally, a moderate level of relationship was found between the subject’s work motivation and organizational commitment at a significant level of .01 (r=.576).

Downloads