ปัจจัยเชิงเหตุและผลของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9

Authors

  • ณัชชามน เปรมปลื้ม
  • มานพ ชูนิล
  • ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

Keywords:

พฤติกรรม, องค์การ, เจเนอเรชั่นวาย, จิตวิทยา, การรับรู้ความสามารถ, ความพึงพอใจในงาน, Generation Y

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความตรงของแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวายกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จำนวน 487 คน โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือคือ แบบสอบถาม ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 5 ตัวแปร ได้แก่ พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวายสัญญาทางจิตวิทยา การรับรู้ความ สามารถของตนเอง การทำงานเป็นทีม และความพึงพอใจในงาน โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวายมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ทั้งนี้สัญญาทางจิตวิทยา และการรับรู้ความสามารถของตนเอง อธิบายความแปรปรวนในพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวายได้ ร้อยละ 74.5 และพบว่าพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของครูเจเนอเรชั่นวาย สัญญาทางจิตวิทยา การรับรู้ความสามารถของตนเองและทีมสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความพึงพอใจในงานของครูได้ร้อยละ 88           The purpose of this study was to investigate the validity of causal and effect relation model of generation Y teachers' organizational citizenship behavior with empirical study. The sample consisted of 487 generation Y teachers in the secondary schools under the secondary educational service area office 9, and were selected by multistage random sampling. In this study, questionnaires were used to collect data about five variables as follows: generation Y teachers' organizational citizenship behavior, psychological contract, self-efficacy, teamwork, and job satisfaction. Data were analyzed by utilizing structural equation model. Results indicated that the structural model was consistent with empirical data. 74.5 % citizenship behavior was explained by psychological contract and self-efficacy. Specifically, 88 % of the variance in associated with job satisfaction was explained by organizational citizenship behavior, psychological contract, self-efficacy, and teamwork.

Downloads