ขบวนการจัดตั้งกับความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ : แรงจูงใจการขับเคลื่อนและแนวทางแก้ไข
Organized Movements and Violence in Thailand’s Southern Border Provinces :Push and Pull Factors, its Operations, and Possible Solutions
Keywords:
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้, ความรุนแรง, การเคลื่อนไหว, ขบวนการจัดตั้งบีอาร์เอ็นAbstract
บทความนี้มีสมมติฐานว่ามีขบวนการที่จัดตั้งขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าขบวนการดังกล่าว จะไม่ได้เปิดเผยตัวตนอย่างชัดเจน แต่ก็ได้มีการจัดตั้งและดาเนินการอย่างเป็นระบบ ในรูปแบบขององค์กรลับที่มีเครือข่าย และมีสมาชิกของขบวนการเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในบางพื้นที่ และในบางลักษณะ โดยมีทั้งผู้ลงมือกระทำ ผู้สนับสนุนส่งเสริมและในบางครั้งก็เป็นผู้ถูก กระทำความรุนแรงอีกด้วย บทความนี้อาศัยข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องจากเอกสารทางการและไม่ทางการจากการสัมมนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และสรุปว่า ในการศึกษาสาเหตุของความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ควรมองข้ามการมีอยู่และเข้าไปเกี่ยวข้องกับความรุนแรงของขบวนการจัดตั้งต่าง ๆ เช่น Barisan Revolusi Nasional Melayu Patani (BRN) หรือบีอาร์เอ็นและอื่นๆ และมีความจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาโครงสร้าง บทบาท และความเกี่ยวข้องกับความรุนแรงของขบวนการต่าง ๆ ดังกล่าวเหล่านั้นให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งในเรื่องปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้และในเรื่องความรุนแรง อันจะนำไปสู่แนวทางใหม่ที่จะแก้ไขปัญหาต่อไป This article analyzes the relationship between an organized movement and violent incidents in the southern border provinces of Thailand. It contends that there are movements that are systematically organized and involves in certain types of violent activities in the areas. Based on in-depth interviews with individuals, document research, workshops, seminars, and facts collected from violent incidents, the findings support the argument above that there is an organized movement, with its members involving in violent activities. It also discovers that members of the movement are victims of violence as well in certain circumstances. The article points out that there is a need to further study the role and activities of a number of movements in Thailand’s southern border provinces, in particular the Barisan Revolusi Nasional Melayu Patani (BRN). It argues that a better understanding of those movements-in terms of push and pull factors, their operations, and supports-will lead to a more comprehensive solution to the conflicts.References
บุญเอื้อ บุญฤทธิ์. (2556). การก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่และพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ. Kasem Bundit Journal, 14(2), 54.
ปกรณ์ พึ่งเนตร. (2550). 3 ปีปล้นปืนทหารแนวรบภาคใต้เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง. วันที่ค้นข้อมูล 16 เมษายน 2562, เข้าถึงได้จากhttps://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=47240
ผู้นำสำคัญของบีอาร์เอ็นกอ. รมน .ภาค 4 สน. (2563, 1เมษายน). สัมภาษณ์.
มารค ตามไท. (ม.ป.ป.). สานฝันปาตานีโดยไม่ใช้ความรุนแรง: การวิเคราะห์จากบทสนทนาเพื่อสร้างจินตนาการใหม่. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม.
รอมฏอน ปันจอร์ (2563). การเมืองของความขัดแย้งชายแตนใต้/ปาตานี: ทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงความเป็นการเมืองในห้วง 15 ปีของความรุนแรง. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม.
ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี. (2562). อัลกอริทึมของความแปรปรวนในความรุนแรง 15 ปีชายแดนใต้/ปาตานี. วันที่ค้นข้อมูล 23 สิงหาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.the101.world/algorithm-of-violence-in-deep-south/
สมาชิกหลักของบีอาร์เอ็นในระดับผู้นำสำคัญที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศในปี พ.ศ. 2564. (2563, 1 เมษายน). สัมภาษณ์.
สุทธิชัย งามชื่นสุวรรณ. (2563). การศึกษากลไกทางกฎหมายเพื่อการกลับคืนสู่สังคมของกองกำลังติดอาวุธในจังหวัดชายแดนใต้ผ่านการศึกษาเปรียบเทียบกับกลไกของอาเจะฮ์และมินดาเนา. ใน สัมมนาวิชาการชายแดนใต้: พื้นที่ ผู้คน และข้อเสนอเชิงนโยบาย รายงานวิจัยภายใต้ชุดโครงการงานวิจัยประเด็นวิจัยเชิงยุทธศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ (SRI13). วันที่ 8 ตุลาคม 2563, ณ หอประชุมศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
สำนักข่าวอิศรา. (2559). ถาม "พล.อ. สำเร็จ" เจ้าทฤษฎีบีอาร์เอ็น...ให้กี่เปอร์เซ็นต์ไฟใต้ขยายพื้นที่. วันที่ค้นข้อมูล 22 สิงหาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://isranews.org/content-page/67/49311-brn_49311.html
สำนักข่าวอิศรา. (2564). 17 ปีไฟใต้...ความรุนแรงยังไม่จางหายสารพัดเหตุร้ายผสมโรง. วันที่ค้นข้อมูล 22 สิงหาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/94729-anniversary.html
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2563). คู่มือการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563. วันที่ค้นข้อมูล 23 สิงหาคม 2564, เข้าถึงได้จาก http://www.strategypolice.com/webdatas/download/dl_488.pdf
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ. (2559). นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2560-2562. กรุงเทพฯ: สำนักนายกรัฐมนตรี.
อรอนงค์ ทิพย์พิมล. (2563. ทบทวนประวัติศาสตร์ปัต (ปา) ตานี: มุมมองที่แตกต่างหลากหลาย. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.).
อาคม รวมสุวรรณ. (2564). คนไทยยังขับรถแย่ทำสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงโด่งนำอันดับ 1 ในเอเชียและอาเซียน. วันที่ค้นข้อมูล 22 สิงหาคม 2564, เข้าถึงได้จากhttps://www.thairath.co.th/news/auto/news/2068299
Brown, (2015). On the Front Foot? Preserving Australia’s security against the threat posed by returning foreign fighters. Weston: Australian Defence College.
Chalermsripinyorat, R. (2021). Islam and the BRN’s armed separatist movement in Southern Thailand. Small Wars & Insurgencies, 32(2021), 1-32.
Coolsaet, R. (2016). All RadicalizationIs Local: The Genesis and Drawbacks of an Elusive Concept, Egmont. Brussels: The Egmont Institute.
Croissant, A. (2005). Unrest in South Thailand: Contours, causes, and consequences since 2001. Contemporary Southeast Asia: a journal of international and strategic affairs, 27(1), 21-43.
Frazer, O., & Nünlist, C. (2015). The Concept of Countering Violent Extremism (CVE). CSS Analysis in Security Policy, 183(2015), 1-4
Global Terrorism Index. (2015). Measuring and Understanding the Impact of Terrorism. Sydney, New York and Mexico City: IEP.
Hamid, N. (2017). “What Makes a Terrorist?” blog post, New York Review of Books. Retrieved August 23, 2017, from http://www.nybooks.com/daily/2017/08/23/what-makes-a-terrorist/
Harris-Hogan, S., Barrelle, K., & Zammit, A. (2015). “What is countering violent extremism?” Exploring CVE policy and practice in Australia. Behavioral Sciences of Terrorism and Political Aggression, 8(1), 6-24
Helbardt, S. (2015). Deciphering Southern Thailand’s Violence: Organization and Insurgent Practices of BRN- Coordinate. Singapore: ISEAS.
Its resolution 2178. (2014). on stemming the flow of foreign terrorist fighters (FTFs), the Council underscores that countering violent extremism (CVE) isan “essential element” in addressing the threat to international peace and security posed by FTFs. Retrieved August 23, 2021, from https://www.un.org/securitycouncil/ctc/content/ countering-violentextremismandterroristnarratives#:~:text=In%20its%20resolution% 202178%20(2014,and%20security%20posed %20by%20FTFs
Jansen, F. (2010). Aussteigerprogramme Soll Gegen Radikale Islamisten Helfen. Retrieved August 6, 2018, from https://m.tagesspiegel.de/politik/verfassungsschutzbericht-aussteigerprogramm-sollgegen-radikale-islamisten-helfen/1864938.htm?utm_referrer =https%3A%2F%2Fuckduckgo.com%2F
Schulze, K. (2008). Indonesia’s Approach to Jihadist Deradicalisation. CTC Sentinel 1, 8(2008), 8-9.
The Asia Foundation. (2017). Countering Violent Extremism in Asia: The Role of Development Assistance. San Francisco: The Asia Foundation.
Southern News Center. (2020). 16Years of Southern Fire. Retrieved January 4, 2020, from https://www.isranews.org/content-page/67-south-slide/84129-sixteen.html
Tomlin, J. K. (2019). The Victim Identity Model: The Pathology of Apithological Organized Collective Violent Conflict. PhD diss., National American University.
United Nations. (2020). A New Era of Conflict and Violence. Retrieved August22, 2021, from https://www.un.org/en/un75/new-era-conflict-and-violence
United Nations Development Programme. (2016). Preventing Violent Extremism Through Promoting Inclusive Development, Tolerance and Respect for Diversity. New York: UNDP.
United Nations General Assembly. (2015). Plan of Action to Prevent Violent Extremism: Report of the Secretary-General, A/70/674 (December 24, 2015). Retrieved August23, 2021, from http://undocs.org/en/A/70/674