การศึกษาของเด็กไร้สัญชาติตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ในประเทศไทย
Keywords:
เรียนฟรี 15 ปี, เด็กไร้สัญชาติ, นโยบายการศึกษาAbstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการได้รับสิทธิและสวัสดิการทาง การศึกษาของเด็กไร้สัญชาติตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 โดยบทความนี้เป็นการพัฒนามาจากงานวิจัยเรื่อง การรับบริการสาธารณะนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีของเด็กไร้สัญชาติ ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาพื้นที่เขต 1 เชียงใหม่ ที่ผู้เขียนได้ทำวิจัย มาตั้งแต่ปี 2556 ด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ในเรื่องของความเท่าเทียม เป็นธรรม ในการจัดบริการสาธารณะด้านการศึกษาให้กับเด็กไร้สัญชาติในจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นทำการสรุปผลการศึกษาในปี 2558 และได้นำมาศึกษาต่อเนื่อง ในเรื่องการดำเนินการตามนโยบายด้านการศึกษาในรัฐบาลปัจจุบัน ผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนในเขตสำนักงานการประถมศึกษาเขต 1 เชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 92 แห่ง ได้มีการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และในจำนวนดังกล่าวมีนักเรียนไร้สัญชาติเรียนร่วมอยู่ถึง 60 แห่ง และได้รับการบริการสาธารณะด้านการศึกษาเช่นเดียวกัน และเท่าเทียมกันกับเด็กไทยทุกประการ This article aims to study about the right and education welfare in stateless children in 15-Year Free Education Policy. That has been in operation since year 2010 until now. This article was developed from research study in the public service of 15 years free education policy of the stateless children under the Primary Education Office Region 1 Chiang Mai. The author has done research since 2013 by qualitative research method. This article aims to show fact in the terms of equality Equity in the public service education to children without nationality billed in Chiang Mai. Then, the conclusion in 2015, and has taken continuing following in the education on the subject. The implementation of the education policy in the current study found that the Primary School of Education Office Region 1 Chiang Mai total of 92 have been implemented such policies effectively and efficiently. And the number of such students to participate in the 60th stateless and has been serving the public education as well as to show the equally in all respects of Thai students.Downloads
Issue
Section
Articles