คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยใช้สมการเชิงโครงสร้าง

Authors

  • สุมาลี รามนัฏ

Keywords:

คุณภาพการให้บริการ, ความพึงพอใจ, พฤติกรรมการตัดสินใจ, ตัวแบบสมการโครงสร้าง

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของนักศึกษา และพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีผลกระทบด้านพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ในปี พ.ศ. 2559 ของสถาบัน อุดมศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 22 แห่ง ซึ่งสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 100 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยเป็นการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างด้วยโปแกรม PLS Graph 3.0          ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของนักศึกษา และพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาในฐานะตัวแปรคั่นกลางเป็นปัจจัยที่เชื่อมโยงอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาในสถาบัน อุดมศึกษาเอกชน           The objectives of this research are to (1) study the service quality, student’s satisfaction and decision making behavior to study in private universities within Bangkok area, and (2) to study the student’s satisfaction as the mediator relating to the service quality and the decision making behavior in private universities within Bangkok area. Sample group used in the research is the 100 first year students who are studying in undergraduate degree in 2016 of twelve private universities listed in the Office of the Higher Education Commission, Ministry of Education. Statistical method conducted in this research is the structural equation model via PLS Graph 3.0 program.          As the results, it was found that the average value of service quality, student’s satisfaction and decision making behavior to study in private universities is of high level. The results obtained from structural equation model shown that the student’s satisfaction as the mediator is the particular factor linking between the service quality and the decision making behavior in private universities significantly.

Downloads