คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ สำนักงานบัญชีของบริษัทจำกัด ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยใช้สมการเชิงโครงสร้าง

Authors

  • สุมาลี รามนัฏ
  • สุภัตรา วันต๊ะ

Keywords:

คุณภาพการให้บริการ, ความพึงพอใจ, การตัดสินใจ, จังหวัดสมุทรสาคร

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ และ การตัดสินใจใช้บริการสำนักงานบัญชีของบริษัทจำกัดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการสู่การตัดสินใจใช้ บริการสำนักงานบัญชีของบริษัทจำกัดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจกับประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ บริษัทจำกัดในเขตอำเภอ เมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 205 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีการตอบกลับครบทุกฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ วิเคราะห์สมการ เชิงโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม PLS Graph 3.0          ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจำนวน 127 คน คิดเป็นร้อยละ 61.95  มีอายุระหว่าง 31-40 ปี จำนวน 111 คน คิดเป็นร้อยละ 54.15 ระดับการศึกษาปริญญาตรีจำนวน 180 คน คิดเป็นร้อยละ 87.80 ระยะเวลาของการทำงานในกิจการแห่งนั้น 2-5 ปี จำนวน 113 คน คิดเป็นร้อยละ55.12 ตำแหน่งงานในปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่บัญชี 108 คน คิดเป็นร้อยละ 52.68 ส่วนคุณภาพการให้บริการความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ และการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีของบริษัทจำกัดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีของบริษัทจำกัดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการมีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีของบริษัทจำกัดในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร            This research aims to: 1) study the quality of service; The satisfaction of the customer and decision making to use accounting services of limited companies in Amphoe Mueang. And 2) to study customer satisfaction as a central variable that links the influence of service quality to service decision making. Samut Sakhon The sample used in the research. A company limited in the district. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation Analysis of structural equations with PLS Graph 3.0.            The research reveals that most of the respondents are females at the number of 127 persons (61.95 percent), age between 31-40 years old (54.15 percent), holding the bachelor degree 180 persons (87.80 percent), work tenure between 2-5 years (113 persons, 55.12 percent), having accounting position 108 persons (52.68 percent). The service quality, customer satisfaction, and decision made by the company limited situated in Muang district, Samut Sakohn province are at the high level. By using the structural equation model, it is found that the customer satisfaction acts as a mediating factor in the relationship between the service quality and the decision made by the company limited in Muang district, Samut Sakhon province toward the selection of accounting firms.

Downloads