แนวทางใหม่ของการจัดการความขัดแย้งในการระงับข้อพิพาทสัญญาทางปกครองศึกษาเฉพาะกรณี : การกำหนดให้นำวิธีการระงับข้อพิพาททางเลือกโดยคนกลางไกล่เกลี่ยมาใช้ในสัญญาทางปกครอง

Authors

  • ศิริเพ็ญ จันทร์นิยม

Keywords:

การจัดการความขัดแย้ง, การระงับข้อพิพาททางเลือก, คนกลางไกล่เกลี่ย, สัญญาทางปกครอง

Abstract

          คำว่า “สัญญา” ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คือ การที่คู่สัญญาเอกชนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงเข้าร่วมทำสัญญา โดยอีกฝ่ายเป็นผู้ทำคำเสนอและอีกฝ่ายเป็นผู้ทำคำสนองและเมื่อคำเสนอและคำสนองสอดคล้องต้องกันเกิดเป็นสัญญา ซึ่งการทำสัญญาระหว่างเอกชนด้วยกันต้องอยู่ภายใต้หลักเสรีภาพในการทำสัญญาแต่ปัจจุบันมิได้มีเฉพาะสัญญาที่เอกชนเป็นคู่สัญญาเท่านั้นแต่ยังมีสัญญาที่รัฐหรือฝ่ายปกครองเข้าเป็นคู่สัญญาด้วยฝ่ายหนึ่ง หรือ ระหว่างองค์กรของรัฐหรือนิติบุคคลมหาชนด้วยกันตกลงทำสัญญากัน เรียกว่า “สัญญาทางปกครอง” ซึ่งเป็นรูปแบบของการจัดทำบริการสาธารณะของรัฐ โดยสัญญาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการทำสัญญาเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญของสัญญาทั้งสองประเภท ไม่ว่าจะเป็นสัญญาทางปกครองหรือสัญญาทางแพ่งก็คือการอำนวยความความยุติธรรมให้กับประชาชนอย่างเท่าเทียมกันและเต็มประสิทธิภาพ แต่เมื่อมนุษย์มาอยู่รวมกันเป็นสังคมจึงเป็นสาเหตุของการแก่งแย่งชิงอำนาจ ที่มาจากประโยชน์หรือทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงความขัดแย้งในด้านนโยบายสาธารณะ การเรียกร้อง หรือการรักษาสิทธิต่าง ๆ ของบุคคลตามกฎหมาย การสร้างทางเลือกในการระงับข้อพิพาทจึงถูกสร้างมาเป็นทางเลือกในการระงับข้อพิพาททางแพ่ง แต่ในทางสัญญาทางปกครอง ยังไม่มีการระงับข้อพิพาทที่เป็นมาตรการทางกฎหมายเป็นทางเลือกให้คู่ความได้ใช้ระงับข้อพิพาทมีแต่เพียงการชี้ขาดของศาลอนุญาโตตุลาการ แต่ก็ไม่อาจระงับข้อพิพาทได้เนื่องจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยต่อการวินิจฉัยก็ยังมีการนำคดีขึ้นสู่ศาลเพื่อพิจารณาอยู่ดี และสัญญาทางปกครองกับสัญญาทางแพ่งมีความใกล้เคียงกันมากจึงอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการพิจารณาจึงอาจไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดในระยะยาวแก่คู่กรณีที่แท้จริง ดังนั้นคดีสัญญาปกครองของไทยบางประเภทสามารถใช้วิธีการระงับข้อพิพาททางเลือกโดยคนกลางไกล่เกลี่ยมาจัดการความขัดแย้งได้ ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาโดยคนกลางเป็นผู้ช่วยในการเจรจายุติหรือระงับข้อพิพาทแต่ไม่ใช่เป็นผู้ชี้ขาดและให้ความช่วยเหลือเสนอแนวทางและหาทางออกในการยุติหรือระงับข้อพิพาทเท่านั้นส่วนการตัดสินใจเป็นอำนาจของคู่สัญญา อย่างไรก็ตามคดีปกครองเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์สาธารณะการระงับข้อพิพาททางเลือกในคดีปกครองต้องอยู่ภายใต้หลักนิติธรรมและการดูแลรักษาผลประโยชน์สาธารณะควบคู่ไปกับการรักษาสิทธิของเอกชนหรือประชาชนเช่นเดียวกับการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรม เพียงแต่การระงับข้อพิพาททางเลือกเป็นกระบวนการยุติธรรมที่มีความยืดหยุ่นกันโดยการการนำแนวทางใหม่ของการจัดการความขัดแย้งด้วยกระบวนการยุติธรรมทางเลือกมาช่วยลดภาระคดีในระบบศาล ลดงบประมาณที่จะต้องใช้ในคดี           The term "contract" under the Civil and Commercial Code The agreement between both private parties to enter into a contract By the other party making a proposal And the other party made a response And when the offer and response are consistent Born as a contract Which the contract between the private parties together Must be under the principle of freedom of contract But currently there are not only private contracts as parties to the contract But there is still a contract in which the state or the governing party is a party by one party or between government organizations or public entities together, agreeing to make a contract called "administrative contract" which is a form of public service provision of the state The contract is intended for contracting for public interest. With the main aim of both types of contract whether it is an administrative contract or civil contract is to provide justice to the people equally and efficiently but when humans come together as a society, it is the cause of power struggle. That comes from limited benefits or resources in addition, there are economic and social problems including conflicts in public policy, claims or rights treatment. Of legal persons The creation of alternatives to dispute resolution has therefore been created as an alternative to the settlement of civil disputes, but in the administrative contract. There is no legal dispute as an alternative to the parties to settle the dispute, but only the arbitral tribunal's decision. But could not settle the dispute because the parties who disagreed with the decision still brought the case to court to consider anyway and the administrative contract with civil contracts is very similar, therefore may cause errors in consideration, therefore may not be the solution to the long-term benefits to the real party Therefore, some Thai government contract cases can use alternative dispute resolution methods by mediation mediators to manage conflicts. Considered as an alternative to solving problems by mediators who help in negotiating, ending or settling disputes, but not being a referee and assisting in proposing guidelines and finding solutions to settle or settle disputes only. Of the parties However, the ruling case is related to public interest, alternative dispute resolution in the ruling case must be under the rule of law. And maintaining public interest in parallel with maintaining private or public rights, as well as judicial proceedings of the judiciary only the dispute resolution option is a justice process. That is flexible by introducing new approaches to management Conflicts with an alternative justice system to help reduce the lawsuit in the court system. Reduce the budget that must be used in the case.

Downloads