การจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Authors

  • เขมมารี รักษ์ชูชีพ
  • เอกวิทย์ มณีธร
  • จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์
  • ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี
  • พูนศักดิ์ แสงสันต์

Keywords:

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน, คุณสมบัติของกำลังแรงงาน, ทักษะฝีมือแรงงานของ CLMVT, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Abstract

          งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพการณ์ นโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของประเทศเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ด้านการศึกษาและวิจัยความต้องการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเพื่อโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ ลักษณะการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการไทย ประเภทองค์กร หน่วยงานที่ดำเนินการด้านการพัฒนาทรัพย์กรมนุษย์ ในกลุ่มประเทศ CLMVT 3) เพื่อรวบรวมศึกษาข้อมูลด้านแรงงาน ความต้องการแรงงานและการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและส่งเสริมการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในประเทศ CLMVT 4) เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมที่เหมาะสมให้แก่แรงงานในกลุ่มประเทศ CLMVT และประกอบการพิจารณาความเป็นไปได้ และความคุ้มค่าในการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้านต่างประเทศ 5) เพื่อศึกษาความพร้อมของหน่วยงาน และองค์กรในพื้นที่ประเทศ CLMVT เพื่อประกอบการพิจารณาการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือในมิติความคุ้มค่าและยั่งยืน ใช้รูปแบบการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ร่วมกันโดยสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 37 คน และประชากรที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้คือแรงงานและผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 400 ราย เลือกตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างที่ไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Non-Probability Sampling) โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) และแบบสัมภาษณ์ (Interview Schedule) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีแบบเป็นอิสระ (Independent sample t-test) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษา พบว่า          1) ด้านนโยบายหรือกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคด้านแรงงาน ด้านการศึกษา และการทำวิจัยรัฐบาลส่งเสริมเต็มที่โดยสร้างความร่วมมือผ่านทางมหาวิทยาลัย ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงแรงงาน และอื่นๆ และการจัดงานแสดงการค้าเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับแรงงานในประเทศอื่นๆ ส่งเสริมงานวิจัยของมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนให้เข้ามาช่วยเหลือ          2) ลักษณะการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการไทย ประเภทองค์กร หน่วยงานที่ดำเนินการด้านการพัฒนาทรัพย์กรมนุษย์ ในกลุ่มประเทศ CLMVT ส่วนมากเป็นธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมการค้าและบริการ ซึ่งมีความสนใจพนักงานที่มีขีดความสามารถในภาคบริการ โดยแรงงานต้องปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี โดยเฉพาะพวก automation ระบบ electronic ต้องเป็นแรงงานที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมนอกจากที่เรียนในมหาวิทยาลัย มีความสามารถในการเพิ่มมูลค่า มีการพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ การพัฒนาบุคลากรในการทำธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ เพื่อรองรับและเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ และให้มีการเชื่อมโยงระบบการผลิตกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน หน่วยงานที่ดำเนินการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในกลุ่มประเทศ CLMVT ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร และถ้าต้องการหน่วยงานมาฝึกอบรมให้ต้องมีการติดต่อนัดหมาย ซึ่งไม่มีสถานที่ฝึกอบรมของตนเอง หน่วยงานที่ทำการฝึกอบรมให้กับผู้ประสงค์ที่จะฝึกอบรม ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานครมีดังนี้ เช่น บริษัท Boston Network เปิดฝึกอบรมในเรื่อง Communication, Financial, Management, HR, IT, Leadership, Management, Marketing, Sales, Strategic Planning, Operation, Thinking and Personality Skills บริษัท DeOne เปิดฝึกอบรมในเรื่อง Leadership Thinking, Leadership Skills, Leadership Styles, Leadership Competency, Sales Skills, Sales Knowledge, Sales Mindset, Team Building, Team Building, Business Coaching และ บริษัท Key Solutions Training เปิดฝึกอบรมในเรื่อง Team Building, Sales & Service, Self-Improvement, Management Skills, Computer Software, Course Public, Health Care เป็นต้น          จะเห็นได้ว่าการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเป็นสิ่งที่จำเป็นและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถาบันมีทั้งสถานที่ฝึกอบรมจริง มีหลักสูตรที่ทันสมัย มีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ และสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถสนองตอบต่อความต้องการของแรงงาน ผู้ประกอบการ ได้อย่างทั่วถึง ก้าวหน้า ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล          3) แรงงานส่วนใหญ่เป็นชาย มีอายุอยู่ในช่วง 35 – 44 ปี มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ส่วนใหญ่มีสัญชาติไทย โดยแรงงานมีวัตถุประสงค์ในการเข้าฝึกอบรมเพื่อเพิ่มรายได้ โดยมีรายวิชาในสาขาภาคอุตสาหกรรมและสาขาภาคการเกษตรใกล้เคียงกัน แรงงานมีความสนใจเข้ารับการฝึกอบรม 2 รายวิชาต่อปี โดยคาดหวังว่าจะได้รับความรู้มากขึ้น และสามารถนาความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและคาดหวังรายได้เพิ่มมากขึ้นเฉลี่ย 14,240.19 บาทต่อเดือน หรือกล่าวได้ว่ามีความคุ้มค่า 14,240.19 บาทต่อเดือน โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเป็น 1.27 เท่า ผลตอบแทนมูลค่าปัจจุบันสุทธิเป็น 5,491,845 บาท อัตราผลตอบแทนภายในจากการลงทุนเป็น 16.58% โดยคุณสมบัติของแรงงานทั้ง 10 ด้านไม่มีความแตกต่างกันเมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้ประกอบการและกำลังแรงงานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สำหรับผลการศึกษาความสัมพันธ์ของคุณสมบัติของกำลังแรงงานกับทักษะในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมในการเติบโตในอนาคต พบว่า คุณสมบัติของกำลังแรงงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับทักษะในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมในการเติบโตในอนาคตทั้งด้านอุตสาหกรรมต่อยอดอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ (First S-Curve) อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) และอุตสาหกรรมที่ต้องปฏิรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05          คุณสมบัติแรงงานที่ผู้ประกอบการมีความต้องการสูงที่สุด ได้แก่ ความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ (รวมทั้งการตีความ การเข้าใจถึงความหมายของคำภาษาต่างประเทศ) รองลงมา คือ ความสามารถในการทำงานเป็นทีมกับกำลังแรงงานที่มาจากหลากหลายประเทศ และความสามารถในการจัดการความสัมพันธ์กับผู้อื่นเมื่อเข้าสู่องค์กรระดับนานาชาติ ลักษณะเด่นของแรงงานอีกข้อคือ พนักงานควรมีสมรรถนะให้เหมาะสมกับงาน ต้องมีเครือข่ายช่วยเหลือกัน มีความกลมเกลียวกัน ต้องพัฒนาตนเองให้ทันยุคสมัย แรงงานที่ต้องการควรมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าเสนอความคิดเห็นต่อหัวหน้างาน หรือนายจ้างแรงงานควรมีความสามารถในการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง แรงงานควรมีระเบียบวินัย และปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด มีประวัติดี และสามารถพูด อ่าน เขียน ภาษาของผู้จ้างงานได้          การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ จะต้องพัฒนาให้แรงงานมีความเข้าใจในเรื่องของนวัตกรรม (Innovation) คิดสินค้าใหม่ ทำให้องค์การสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ช่วยเพิ่มความสามารถทำกำไรให้กับองค์การและช่วยทำให้พฤติกรรมขององค์การเป็นทิศทางเดียวกัน          4) หลักสูตรการฝึกอบรมที่เหมาะสมให้แก่แรงงานในกลุ่มประเทศ CLMVT ซึ่งการศึกษาครั้งนี้เสนอแนะให้ฝึกอบรมแก่แรงงานมีทั้งสิ้น 18 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการเตรียมความพร้อมและการสร้างเสริมพัฒนาอาชีพ หลักสูตร Logistics and supply chain หลักสูตรเทคโนโลยีต่างๆ หลักสูตรการท่องเที่ยว หลักสูตรช่างฝีมือ เช่นช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า หลักสูตรการบริหาร เช่น การบริหารงานคลังสินค้า (ส่วนหนึ่งของ Logistics) หลักสูตรงานบริการต่าง ๆ หลักสูตรภาษา หลักสูตร E-commerce หลักสูตรการซ่อมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก หลักสูตรพัฒนาเทคโนโลยี หลักสูตรสร้างศักยภาพแรงงานให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือ หลักสูตรจิตสำนึก หลักสูตรระเบียบวินัยในการทำงาน หลักสูตรวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ สำหรับการทำงาน หลักสูตรคุณธรรมจริยธรรม หลักสูตรการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และหลักสูตรเกษตรอุตสาหกรรม          5) การจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสำคัญและมีความจำเป็นมากจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุม แต่ให้ความเห็นในการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติที่จังหวัดนครพนมด้วยเหตุผล คือ 1) ตั้งอยู่ในตำแหน่งศูนย์กลางของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีอาณาเขตติดต่อกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้านตะวันออกและด้านเหนือ มีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดน และด้านใต้ติดต่อราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การค้าการลงทุน 2) ความสวยงามของทิวทัศน์ และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ รวมทั้งประวัติศาสตร์ที่ยาวนานจึงเหมาะแก่การท่องเที่ยวทั้งเชิงอนุรักษ์ เชิงประวัติศาสตร์ ก่อให้เกิดการจ้างงานทางด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากมายเกิดขึ้น 3) จังหวัดนครพนมเป็นที่ราบลุ่มก่อให้เกิดผลิตผลทางการเกษตรมากมาย 4) นครพนมเป็นจังหวัดชายแดนตั้งเลียบชายฝั่งขวาของแม่น้ำโขง ตรงข้ามกับเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนของประเทศลาว 5) เป็นอาณาจักรที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาเก่าก่อน ประกอบกับแม่น้ำโขงเป็นแหล่งวัฒนธรรมของมนุษย์ชาติจากหลายชนเผ่า ดังนั้น นครพนมจึงมีโบราณสถานจำนวนมาก และมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มีสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัด 6) มีสนามบินรองรับการเดินทาง ทำให้อำนวยความสะดวกต่อการคมนาคมขนส่ง 7) มีอุตสาหกรรมรองรับแรงงานมากมาย 8) นครพนมเป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ 9) เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตภาคอุตสาหกรรมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม 10) เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานให้ปรับเปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน ไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี 11) เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานเปลี่ยนจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแบบเดิม 12) เปลี่ยนจากการให้บริการแบบเดิม (Traditional Services) ซึ่งมีการสร้างมูลค่าค่อนข้างต่ำ ไปสู่การบริการที่สร้างมูลค่าสูง (High Value Services) 13) เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานเปลี่ยนจากแรงงานทักษะต่ำไปสู่แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูง 14) เพื่อรองรับการสร้างความสามารถในการแข่งขันทั้งทางด้านการค้าการลงทุน พัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสู่สากล พัฒนาวิสาหกิจชุมชน และสถาบันเกษตร พัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษและเมือง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 15) เพื่อเชื่อมโยงกับภูมิภาคและเศรษฐกิจ ส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนและการดำเนินธุรกิจของนักลงทุนและผู้ประกอบการในต่างประเทศ 16) เพื่อปรับโครงสร้างการผลิตให้หลากหลายและมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายฐานการผลิตโดยร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน 17) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ (Logistics) ทั้งด้านข้อมูลและโครงสร้าง 18) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงาน ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ได้รับการพัฒนาต่อยอด ทั้งในเชิงพาณิชย์และใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อดำเนินชีวิตที่สงบสุขอย่างมีคุณค่าตามวิถีไทย 19) นอกจากนี้สถาบันควรเน้นทางด้านการขับเคลื่อนความมั่งคั่ง (Engines of Growth) ทางด้านต่างๆ คือ ทางด้านนวัตกรรม (Innovation) ทางด้านการมีส่วนร่วม (Participation) และทางด้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Environment)           This research aimed 1) To study and analyze on the situations, governmental policies and national strategies related to the relationship promotion and development of the cooperation among countries in the region with regard to the aspect of research and education on the needs of workforce and the international skill development for the establishment of International Skill Development Institution in Northeast region. 2) To gather, study, and analyze on the characteristics of trade and investment of Thai entrepreneurs in the type of organizations and human resources development units among the group of CLMVT countries. 3) To gather and study on the workforce information, the needs of workforce, skill development, the professional skill requirements and to promote for the Thai entrepreneurs trade and investment in CLMVT countries. 4) To bring about the information to properly use in the arrangement of training courses for the workforce in the group of CLMVT countries; and to use them in considering for the possibility and worthiness to establish the International Skill Development Institution in Northeast Region to support for the governmental foreign affair policy. 5) To study on the readiness of the units and organization in the areas of CLMVT countries to be used for the consideration to establish the International Skill Development Institution in the Northeast Region in the sustainability and worthiness dimension.          This research adopted the forms of Quantitative research and Qualitative research together. For Qualitative Research, focus on 37 key informants The populations in this study were 400 of workforces and entrepreneurs in Northeast region. Non-Probability Sampling method was adopted by using the Convenience Sampling. The tools used for data collection were the Questionnaire and Interview Schedule. Data analysis was done by using frequency, average, percentage and standard deviation, Independent sample t-test, Correlation and Content Analysis. It was found from the results of the study that          1) On the aspect of policies or strategies to promote for the relationship and development of cooperation among the countries in the region, the aspects workforce, education and research were fully supported by the government through the cooperation enhancement among the universities via the Ministry of foreign affair, Ministry of commerce, and Ministry of labor, etc. Plus, the arranging of trading exhibition to connect the relationship with the workforces in other countries and to promote for the use of public and private universities’ researches in assistance.          2) The characteristics of trade and investment of Thai entrepreneurs in the type of organizations and units that worked on the human resources development in the group of CLMVT countries were mostly in the trade and service industry business with the interesting on employees with potential in service sector. The workforces shall be well adapted with technologies especially, the automation and electronic systems. They must be the workforces that can additionally learn from the external of the university with the ability to add more values. There was the development on logistics connection, logistics system, human resource development to conduct the competitive business to support and link the economics development along the border line and special economics area as well as to connect the production system with the areas in upper Northeastern.          Training and Human Resource Development in CLMVT is really rare, most of them are in Bangkok. When request, they will provide guest speakers, and curriculum for us, these companies are Boston Network , Training Topics are Communication, Financial, Management, HR, IT, Leadership, Management, Marketing, Sales, Strategic Planning, Operation, Thinking and Personality Skills also DeOne Company, Training Topics are Leadership Thinking, Leadership Skills, Leadership Styles, Leadership Competency, Sales Skills, Sales Knowledge, Sales Mindset, Team Building, Team Building, Business Coaching and Key Solutions Training Company, Training Topics are Team Building, Sales & Service, Self-Improvement, Management Skills, Computer Software, Course Public, Health Care, Others          To establish this institute is really essential and important because it has venue, curriculum, quest speaker so it can provide labor force and entrepreneur with skills up to date at present and in the future to cope with changing environment efficiently and effectively          3) Most of the workforce were male aged between 35 – 44 years old, high school/vocational certificate. Most of them had lesser than 10,000 baht of average monthly income and most of them had Thai nationality. The labors aimed to join the workforce training to increase their income by they showed with equal attending to the branch of industry and agricultural. The labor interested to join the training in two subjects per year with the hope to obtain more knowledge and to bring the knowledge for their benefit to increase the work efficiency and expected for higher income at the average of 14,240.19 baht per month. Or it can be said to have the worthiness at 14,240.19 baht per month. Worthiness analysis on Return on Investment is 1.27 times, Net Present Value is 5,491,845 bath and Internal Rate of Return is 16.58% accordingly. All the ten aspects of workforce qualifications had no difference when separated by the opinion of the entrepreneurs and workforces at the statistical significance level of 0.05. According to the results of the study on the relationship of the workforce qualification and skills that driven for the industry development and future progress, it was found that the workforce qualifications had the positive relationship with the skills that driven for the industry development and for the future progress both on the aspects of industry top up from the previous potential industry (First S-Curve), future industry (New S-Curve) and the industry that required for the revolution with the statistical significance level of 0.05.          The workforce qualifications that mostly required by the entrepreneurs were the ability to read and write (as well as to interpret and understand on the meaning of the words in foreign languages). Second by the ability to work in team with the workforce from various countries and be able to manage on the relationship with other when entering into the international organizations level. Another dominant characteristic of workforce was the staff shall have capacity that suited for the task and they shall have assisting network, unity and self-development to get along with era. The required workforces shall be creative, confidence to present their own opinions to the supervisor or employer. The workforce shall have the ability to quickly adjust themselves up to date with changes. The workforces shall have discipline and strictly followed to the rules, plus, having the good history and be able to speak, read, and write the language of the employer.          The international skill development for workforce shall develop the labor to have understanding in innovation, to think of new products for the organization to response to the need of customers and to increase the potential to generate the profits for the organizations plus, to make the organization behaviors run in the same direction.          4) The proper training courses for the workforces in the group of CLMVT countries in which suggested by this study were in 18 courses such as the course to prompt and to promote for the professional development; Logistics and supply chain course; technologies course; tourism course; technician course such as welder and electrician; administration course such as inventory management (as part of Logistics); services course; language course; E-commerce; course for small air-condition repairing; technological development; the course to form the potential workforce with skills; awareness course; work disciplinary course; each national culture course to prompt the workforce before entering into the labor market; and agricultural industrial course.          5) The establishment of International Skill Development Institution in Northeast region was so significant and necessary from the above mentioned reasons. This will generate the thoroughly human resources management and covered but, with the opinion to establish the International Skill Development Institution in Nakorn Phanom province by the following reasons. 1) It located in the hub position of the Greater MeKong subregion with the borders connected to Lao PDR on the eastern and northern by MeKong river was the line between the borders, while the south closed to Cambodia; it was the abundant province suited for the trade and investment. 2) Beautiful scenery and the cultural and ethnic diversity as well as the very long history that suited for the conservative tourism and historical tourism in which would lead to the large tourism industry employment. 3) Nakorn Phanom province was the plain land in which can generate much of agricultural products. 4) Nakorn Phanom was the province along the border and MeKong coast in opposite side to Tha-Kaek, Kammuan subdistrict of Lao PDR. 5) It was the kingdom with prosperity in the ancient time together with MeKong river which was the source of the culture of mankind from various tribes. Thus, Nakorn Phanom had a lot of historical sites with the cultural and customs uniqueness that suited for tourism in which it led to cultural tourism businesses and the province had its unique products. 6) T

Downloads