การศึกษาปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ด้านทันตกรรมในภูมิภาคอาเซียน

Authors

  • ลดารัตน์ บุญสุข
  • บรรพต วิรุณราช

Keywords:

การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์, ศูนย์กลางการแพทย์, ด้านทันตกรรม, อาเซียน, ASEAN

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยหลักที่จะทำให้สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านทันตกรรมในภูมิภาคอาเซีย 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการใช้บริการทันตกรรมในประเทศไทย และ 3) ศึกษาการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันด้านทันตกรรมของประเทศไทย เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed research) ประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผู้ให้ข้อมูลหลัก 22 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มารับบริการทันตกรรมจริงในโรงพยาบาล จำนวน 5 คน และผู้บริหารโรงพยาบาล ทันตแพทย์ นักธุรกิจ นักลงทุน จำนวน 6 คน และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยเก็บแบบสอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มารับบริการทันตกรรมในโรงพยาบาล หรือคลินิกทันตกรรม จำนวน 480 คน โดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของทาโร ยามาเน (Yamane, 1973) ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 ความคลาดเคลื่อนที่บวก-ลบ ร้อยละ 5          ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยหลักที่จะทำให้สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านทันตกรรมในภูมิภาคอาเซีย ได้แก่ 1) นโยบายรัฐบาล 2) การสื่อสารทางการตลาด 3) กลยุทธ์การตลาด 4) กลไกในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ แบ่งออกเป็น ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการจัดการ 5) มาตรฐานทันตกรรม ประกอบด้วย ด้านทันตแพทย์ ด้านเครื่องมือและเทคโนโลยี ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านทักษะด้านภาษา ด้านราคา ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการแสดงออกถึงน้ำใจไมตรี 6) การพัฒนาคุณภาพบริการขององค์กรด้านบริการสุขภาพ ความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พบว่า มาตรฐานด้านทันตกรรม อยู่ในระดับดี คุณภาพบริการขององค์กรด้านบริการสุขภาพ อยู่ในระดับดี และการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันด้านทันตกรรมของประเทศไทย พบว่า จุดได้เปรียบในการแข่งขัน ส่งผลต่อมุมมองภาพรวมทันตกรรมประเทศไทย การรับรู้จุดได้เปรียบในการแข่งขันมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้มาตรฐานทันตกรรม และการรับรู้การพัฒนาคุณภาพบริการขององค์กรด้านบริการสุขภาพ MBNQA มีความสัมพันธ์เชิงลบ           This research article aims to 1) study the main factors that can be driven strategically of Thailand to become a dental center in Asia. 2) Study the opinions of foreign tourists on the use of dental services in Thailand and 3) Study the development of dental competency in Thailand. Mixed research consists of qualitative research with in-depth interviews 22 key informants and foreign tourists who receive dental care. There are five physicians in the hospital, six hospital managers, dentists, business people, investors and quantitative research. The questionnaire was used to collect 480 of foreign tourists (Yamane, 1973) who received dental care in the hospital or dental clinics.          The result indicated that main factors that can be driven strategically of Thailand to become a dental center in Asia are 1) Government policy 2) Marketing communication 3) Marketing strategy 4) Strategic driven mechanism is divided into staffs, budgetary, technology and management. 5) Dental standards consist of dentists, tools and technology, place, language skills, price, facility and expression of kindness. 6) Development of service quality of health service organizations. The opinion of foreign tourists is that the standard of dentistry stay in good. Quality of service in health service organizations stay in good and the development of Thai dental competency has found that the competitive advantage has an impact on the dental vision of Thailand. Perceived competitive advantage was positively correlated with perception of dental standards.

Downloads