อิทธิพลของวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพ ชีวิตในงานที่มีต่อความสุขในการทำงานของพนักงาน วิสาหกิจขนาดย่อมของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ธัญนันท์ บุญอยู่

Keywords:

วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้, คุณภาพชีวิต, ความพึงพอใจ, พฤติกรรม, ความสุขในการทำงาน วิสาหกิจขนาดย่อม, อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม, SME

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับของวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ คุณภาพชีวิตในงานความพึงพอใจในงาน พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี และความสุขในการทำงาน (2) อิทธิพลคั่นกลางของความพึงพอใจในงานในฐานะปัจจัยที่เชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตในงานสู่ความสุขในการทำงาน และ (3) อิทธิพลคั่นกลางของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีในฐานะปัจจัยที่เชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตในงานสู่ความสุขในการทำงานของพนักงานวิสาหกิจขนาดย่อมของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจกับประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานวิสาหกิจขนาดย่อมของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 500 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม Smart PLS 2          ผลการวิจัยพบว่า (1) วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ คุณภาพชีวิตในงาน ความพึงพอใจในงาน พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี และความสุขในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.66, 3.61, 3.55, 3.79 และ 3.72 ตามลำดับ (2) ความพึงพอใจในงานเป็นปัจจัยคั่นกลางที่เชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตในงานสู่ความสุขในการทำงานของพนักงาน และ (3) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีเป็นปัจจัยคั่นกลางที่เชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตในงานสู่ความสุขในการทำงานของพนักงานเช่นกัน            This study aimed to investigate the: (1) level of learning culture, quality of work life, job satisfaction, organizational citizenship behavior, and work happiness; (2) influence of job satisfaction as a mediated factor between learning culture and quality of work life toward work happiness; and (3) influence of organizational citizenship behavior as a mediated factor between learning culture and quality of work life towards work happiness of Small Enterprise Employees of Garment Manufacturers in Bangkok. This study is an exploratory qualitative research implementing a questionnaire as a research instrument to investigate a sample of 500 small enterprise employees of Garment Manufacturers in Bangkok. The data was analyzed through percentage, means, standard deviation, and the structural equation analysis using SmartPLS 2 program.          Results of this study showed that (1) learning culture, quality of work life, job satisfaction, organizational citizenship behavior, and work happiness were at overwhelmingly high level, with 3.66, 3.61, 3.55, 3.79, and 3.72 respectively; (2) job satisfaction was a mediator factor correlated with learning culture and quality of work life toward work happiness of employee; and (3) organizational citizenship behavior also was a mediator factor correlated between learning culture and quality of work life toward work happiness of employee.

Downloads