ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรม องค์การเชิงจริยธรรมกับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหม

Authors

  • ณัฐวัชร จันทโรธรณ์
  • ไพโรจน์ ญัตติอัครวงศ์

Keywords:

ภาวะผู้นำ, การเปลี่ยนแปลง, เชิงจริยธรรม, วัฒนธรรมองค์การl ประสิทธิผล, องค์การ

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง เชิงจริยธรรม วัฒนธรรมเชิงจริยธรรม และประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขต สายไหม และ 2) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรมที่มี ต่อประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหมโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงปริมาณด้วยการวิจัยแบบ  สำรวจ หน่วยที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหม จำนวน 9 โรงเรียน ซึ่งได้รับ  ข้อมูลมาวิเคราะห์ในระดับบุคคลได้รับจำนวนแบบสอบถามที่สามารถนำมาวิเคราะห์จำนวน 72 ชุดข้อมูล          ผลการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผล  ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหมในระดับ 0.98 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 วัฒนธรรม  องค์การเชิงจริยธรรมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหมใน  ระดับ 0.84 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณมาตรฐานของ  ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรม มีอิทธิพลต่อระดับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขต  สายไหมเท่ากับ 0.939 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรมมีอิทธิพลต่อ  ระดับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหมเท่ากับ 0.546 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 นอกจากนี้ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณกำลังสอง (R²) มีค่าเท่ากับ 0.881 หมายความว่า ร้อยละ 88.10 ของความแปรปรวนในประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหมถูกทำนายได้ ด้วยภาวะผู้นำการ เปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรมองค์การเชิงจริยธรรม            The Purpose of this research was to study: 1) To study the levels of relationship between the Ethical-Transformational Leadership Ethical-Organizational Culture and Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District. 2) To study the influential levels of Ethical-Transformational Leadership Ethical-Organizational Culture and Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District          The Quantitative study to using survey research had been used in this study. The Unit of analysis was 9the schools under with Saimai District but got to analyze 72 questionnaire survey were collected to analyze the data of the schools in Saimai District.          The results indicated that the Ethical-Transformational Leadership had a statistically significant positive relationship on the Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District in overall equal to 0.98 at the 0.01 level of significance. The Ethical- Organizational Culture had a statistically significant positive relationship on the Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District in overall equal to 0.84 at the 0.01 level of significance. When considering from the coefficient regression standard of the Ethical- Transformational Leadership had a statistically significant positive influence on the Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District in overall equal to 0.939 at the 0.01 level of significance. And the Ethical-Organizational Culture had a statistically significant positive influence on the Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District in overall equal to 0.546 at the 0.01 level of significance. Moreover, the coefficient correlation square equal to 0.881 which meant the 88.10 percent of the variance in the Organizational Effectiveness of the schools under with Saimai District could be explained by the Ethical-Transformational Leadership and Ethical- Organizational Culture.

Downloads