กรอบกฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคกลุ่ม CLMVT

Authors

  • อานิตยา มาบัว
  • สุนีย์ มัลลิกะมาลย์

Keywords:

กรอบกฎหมาย, สิทธิผู้บริโภค, CLMVT, ข้อตกลงร่วมกัน, กฎหมายกลาง

Abstract

          การวิจัยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำกรอบกฎหมายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่ม CLMVT เพื่อเป็นประเด็นการเจรจาตกลงระหว่างกลุ่ม CLMVT ในการจัดทำเป็นกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคกลางกลุ่ม CLMVT โดยมีวิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การวิจัยเอกสารการสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยการใช้สื่อ E-mail และการรับฟังความคิดเห็น          ข้อค้นพบของการวิจัย คือ การจะคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่ม CLMVT ให้มีความเสมอภาคเท่าเทียมกันจะต้องมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคกลาง ซึ่งการวิจัยได้จัดทำเป็นกรอบกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในลักษณะเป็น soft law ที่ไม่มีสภาพบังคับตามกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อกำหนดเป็นประเด็นนำไปสู่การเจรจาระหว่างกลุ่ม CLMVT เพื่อการจัดทำเป็นกฎหมายกลาง โดยมีสาระสำคัญของกรอบกฎหมายประกอบด้วย สิทธิผู้บริโภคจากการบริโภคสินค้าและบริการในด้านต่างๆ คือ ความปลอดภัย การเลือกสินค้าและบริการ การรับทราบข้อมูลข่าวสาร การเรียกร้อง ร้องเรียน ฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย การเลือกใช้วิธีการระงับข้อพิพาท การร้องขอในการรับฟังและระงับข้อพิพาท และการได้รับการเยียวยาเบื้องต้นจากกองทุนคุ้มครองผู้บริโภค          การวิจัยเสนอแนะ ให้นำกรอบกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในกลุ่ม CLMVT ไปใช้เป็นกรอบเจรจาในการจัดทำกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคกลาง ข้อเสนอแนะหัวข้อวิจัยต่อไป คือ “การจัดทำ กฎหมายกลางว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่ม CLMVT”           The objectives of the research is to create a legal framework for the protection of CLMVT consumers in order to be the essences for negotiation among CLMVT for mutual agreement to enact Common Law on Consumer Protection of CLMVT. The research methodology is Qualitative research including Documentary research; In-depth interviews by Email media; and Hearing.          The research found out that the protection of consumers of CLMVT equally must have a common consumer protection law. The research created a Framework Law on Consumer Protection as a soft law with no sanction according to international law in order to be the essences for negotiation among CLMVT to enact Common Law on Consumer Protection of CLMVT with major essences consisting of the consumer rights from various consumption of goods and services which including safety from consumption; selection goods and service; access to information; claim and complaint, sue, claim for damage; choose dispute resolution methods and request for hearing; and initial remedies from the consumer protection fund.          The research recommendation is CLMVT set up a negotiation among CLMVT in order to enact a Common Consumer Protection Law of CLMVT by adopting the essences of the Framework Law of the research for negotiation. Further research is “The Preparation of Common Consumer Protection Law of CLMVT”

Downloads

Published

2021-04-20